Theo dõi Báo Hànộimới trên

LDP chiến thắng áp đảo trong bầu cử Hạ viện Nhật Bản: Tin tưởng vào Abenomics

Đình Hiệp| 16/12/2014 06:14

(HNM) - Không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích cũng như các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe dễ dàng chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Hạ viện ngày 14-12 vừa qua.

Thắng lợi quan trọng này không chỉ giúp LDP giành lại uy tín trong cử tri xứ Mặt trời mọc mà còn là tiền đề tối cần thiết để nội các của Thủ tướng S.Abe hội đủ thế và lực cho nghị trình nhiều thách thức trên các mặt trận kinh tế, quốc phòng và đối ngoại trong 4 năm tới.

Theo số liệu chính thức được Ủy ban Bầu cử Nhật Bản công bố trong 24 giờ qua, LDP cầm quyền đã chiến thắng ngoạn mục khi có được 291 trên tổng số 475 ghế trong cuộc đua vào Hạ viện lần thứ 47. Như vậy, cùng với đảng Công minh Mới (NKP) - đối tác chính của LDP - liên minh cầm quyền đã nắm trong tay 326 ghế để giành được đa số 2/3 vững chắc tại Hạ viện. Con số này tương đương mức mà liên minh cầm quyền do LDP đứng đầu từng giành được trong cuộc bầu cử năm 2012. Dù bị mất 4 ghế nhưng do tổng số ghế tại Hạ viện lần này đã giảm 5 ghế so với năm 2012 (để bảo đảm tính công bằng giữa các khu vực bầu cử), nên tỷ lệ ghế của LDP về cơ bản không thay đổi so với nhiệm kỳ trước.

Nhờ tổng số ghế vượt đa số cần thiết nên LDP và NKP đã bảo đảm được hai điểm mấu chốt là độc chiếm các vị trí Chủ tịch các tiểu ban và bảo đảm đa số quá bán ủy viên tại các tiểu ban này. Đây là những lợi thế quan trọng giúp liên minh cầm quyền điều hành chính phủ một cách ổn định. Điều quan trọng hơn, các dự luật, nếu bị Thượng viện bác bỏ, có thể tiếp tục được liên minh cầm quyền thúc đẩy thông qua. Như vậy, nếu liên minh cầm quyền không hội đủ 2/3 số ghế tại Thượng viện để ra nghị quyết sửa đổi Hiến pháp, thì Hạ viện do LDP và NKP đứng đầu vẫn có đủ thực lực để thông qua.

Nếu như LDP cầm quyền giành chiến thắng vang dội để có cơ hội hiện thực hóa các cam kết của mình, cuộc đua vào Hạ viện lần này lại chứng kiến sự thất bại của đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) - đảng đối lập lớn nhất tại Nhật Bản. Có được 62 ghế, tăng thêm 11 ghế so với kỳ bầu cử trước nhưng DPJ đã bị giáng một đòn mạnh sau khi Chủ tịch DPJ Banri Kaieda bị mất ghế nghị sĩ ở cả khu vực bầu cử một ghế lẫn khu vực theo hệ thống bầu cử tỷ lệ. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1949, một lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất ở Nhật Bản mất ghế tại Hạ viện. Dự kiến DPJ sẽ triệu tập cuộc họp vào ngày 24-12 để tìm người thay thế ông B.Kaieda.

Cuộc bầu cử Hạ viện vừa kết thúc được nhìn nhận như cuộc trắc nghiệm trên chính trường Nhật Bản. Dù LDP vẫn còn nhiều chính sách mang tính đổi mới cần tiếp tục hiện thực hóa sau bầu cử để khôi phục niềm tin trong cử tri, thế nhưng, nhìn vào "thành tích" mà các đảng đối lập có được trong cuộc đua này, LDP vẫn là lựa chọn tốt nhất với cử tri Nhật Bản. Có thể chính sách kinh tế Abenomics táo bạo được Thủ tướng S.Abe thực hiện hai năm qua chưa đem lại một kết quả toàn vẹn, nhưng xem ra đây vẫn là "con đường" đúng để nền kinh tế lớn thứ ba thế giới thoát khỏi tình trạng giảm phát suốt 2 thập niên qua. Rõ ràng sự cần thiết tiếp tục chính sách Abenomics là lý do chính thúc đẩy nhiều cử tri Nhật Bản bỏ phiếu cho LDP.

Sự kiện liên minh cầm quyền giành chiến thắng vang dội trong cuộc đua này không chỉ cho phép Chính phủ Nhật Bản thông qua các dự luật tại Quốc hội, mà còn tạo điều kiện cần và đủ cho Thủ tướng S.Abe thúc đẩy sửa đổi Hiến pháp. Ngay sau khi có kết quả sơ bộ, Thủ tướng S.Abe đã tuyên bố sửa đổi Hiến pháp - một trong những tâm nguyện mà ông nung nấu bấy lâu - khi khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy nghị trình kinh tế và tăng cường chính sách đối ngoại và an ninh quyết đoán hơn. Tuy nhiên, tranh cãi trong dư luận về nền kinh tế rơi vào suy thoái khi hai quý tăng trưởng âm liên tiếp cùng những tác động không mong muốn của chính sách tăng thuế tiêu dùng (từ ngày 1-4) vừa qua đang đặt ra cho nội các của Thủ tướng S.Abe không ít thách thức sau bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LDP chiến thắng áp đảo trong bầu cử Hạ viện Nhật Bản: Tin tưởng vào Abenomics

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.