Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khi thế giới bất ổn

Đình Hiệp| 11/01/2016 05:01

(HNM) - Trái với xu hướng lao dốc của giá dầu thế giới tuần qua khi chạm ngưỡng thấp nhất trong vòng 12 năm trở lại đây, trong những phiên giao dịch đầu tiên của năm 2016 giá vàng thế giới không ngừng tăng.



Chốt phiên cuối tuần, giá vàng đạt ngưỡng 1.105,6 USD/ounce trên thị trường New York (Mỹ). Thêm 4% giá trị chỉ trong tuần qua, giá vàng thế giới đã tăng cao nhất trong 2 tháng, bối cảnh các thị trường chứng khoán toàn cầu bị phủ bóng đen bởi những lo ngại bất ổn cũng như giảm tốc của kinh tế Trung Quốc cùng với những căng thẳng leo thang trên Bán đảo Triều Tiên và khu vực Trung Đông.

Giới đầu tư trở về với vàng khi tình hình thế giới diễn biến phức tạp.


Các chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện kim loại quý đang được hậu thuẫn khi các thị trường chứng khoán thế giới liên tục đi xuống giữa lúc có nhiều tín hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - Trung Quốc tăng trưởng chậm lại. Đáng chú ý là những biến động tiêu cực mới đây trên thị trường chứng khoán Trung Quốc trong phiên giao dịch ngày 7-1 khi lần thứ hai trong lịch sử thị trường chứng khoán nền kinh tế đầu tàu Châu Á phải đóng cửa sớm nhằm tránh việc bán tháo cổ phiếu trong cơn hoảng loạn. Điều này làm gia tăng quan ngại của giới đầu tư về sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc. Cùng với đó, các dữ liệu không mấy khả quan vừa được công bố khiến dư luận quan ngại rằng, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không đạt tăng trưởng như mong đợi. Điều này đẩy giới đầu tư vào vàng để giữ an toàn trước mối lo vấn đề tài chính. Thêm vào đó, sự kiện CHDCND Triều Tiên vừa tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch (còn gọi là bom H) vào thời điểm thế giới phải đối mặt với nhiều thách thức an ninh do lo ngại nguy cơ khủng bố cũng như những tranh cãi ngoại giao trong quan hệ Iran và Saudi Arabia cũng là những nguyên nhân khiến nhà đầu tư quay trở lại với vàng như một kênh đầu tư an toàn.

Từ lâu vàng được xem là "vịnh tránh bão" cho dòng tiền chống lại khủng hoảng, lạm phát, sự mất giá của tiền tệ. Vì thế, bất cứ những tác động tiêu cực nào đến kinh tế toàn cầu cũng như những bất ổn chính trị - an ninh thế giới đều tác động tới giá vàng. Chiến lược gia David Wilson của Ngân hàng Citigroup (Mỹ) nhận định, sự mạnh lên của giá vàng có thể sẽ diễn ra trong ngắn hạn. Song, nếu quan điểm cho rằng Trung Quốc có nguy cơ sẽ kéo kinh tế thế giới trở lại quỹ đạo suy thoái được củng cố thì giá kim loại quý này sẽ còn tăng cao thời gian tới. Theo chuyên gia phân tích Daniel Briesemann của Ngân hàng Commerzbank (Đức), những nhân tố gây bất lợi cho các hàng hóa khác thì lại có lợi cho giá vàng. Bên cạnh đó, sự suy yếu của đồng bạc xanh cũng là nguyên nhân góp phần hỗ trợ giá vàng tăng, đặc biệt sau khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố biên bản cuộc họp chính sách tháng 12-2015 qua đó cho thấy lộ trình nâng lãi suất của ngân hàng này sắp tới sẽ không ồ ạt mà chỉ diễn ra một cách từ tốn.

Giá vàng giảm kể từ cuối năm 2011 tới nay. Song, những diễn biến mới nhất khiến nhiều chuyên gia kinh tế nhận định vàng có thể là một trong những kênh đầu tư đáng chú ý năm nay. Sự kiện ngày 17-12 vừa qua FED quyết định tăng lãi suất cơ bản từ mức tiệm cận 0% lên thêm 0,25% đã tác động tích cực lên đồng USD nhưng lại không tốt cho giá vàng. Thế nhưng, giá vàng tăng hay giảm trong năm 2016 vẫn là câu chuyện thời sự gây nhiều tranh cãi của giới đầu tư. Có ý kiến cho rằng, nền kinh tế Mỹ đang phục hồi và dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong năm 2016 và 2017, khiến đồng USD mạnh lên và lợi suất trái phiếu cao hơn có thể kéo giá vàng giảm. Vì thế, Ngân hàng Natixis (Pháp) đưa ra dự đoán, giá vàng trong năm 2016 bình quân đạt 990 USD/ounce do FED tăng lãi suất trở lại khiến đồng USD mạnh lên. Lãi suất của Mỹ có thể là yếu tố lớn nhất tác động đến giá vàng trong năm 2016. Natixis cũng dự đoán nhu cầu vàng của Ngân hàng trung ương các nước và Trung Quốc trong năm 2016 sẽ thấp hơn so với những năm qua.

Theo quy luật thị trường lâu nay, một khi đồng USD tăng giá không chỉ có vàng mà các hàng hóa khác cũng sẽ giảm do nhà đầu tư sẽ "buông" các công cụ đầu tư khác để trở lại với USD. Với người dân, nhất là ở khu vực Châu Á, thói quen giữ vàng sẽ khó loại bỏ nên họ sẽ tìm cơ hội mua vào khi vàng xuống giá. Tuy nhiên việc chọn vàng làm kênh đầu tư an toàn trong năm 2016 hay không là điều khiến giới đầu tư phải cân nhắc trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi thế giới bất ổn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.