Theo dõi Báo Hànộimới trên

Macedonia đóng cửa toàn bộ biên giới với người nhập cư

Vân An| 10/03/2016 11:20

(HNMO) - Macedonia tuyên bố sẽ không cho phép bất kỳ người nhập cư bất hợp pháp nào đi qua biên giới nước này vào Hy Lạp.

Trang tin Express cho biết, động thái này của Macedona sẽ ngăn chặn hiệu quả tuyến đường di dân từ Balkan tới Tây Âu.

Hiện khoảng 13.000 người di cư đang bị mắc kẹt tại biên giới Macedonia-Hy Lạp.

Việc đóng cửa tuyến đường mòn Balkan vốn đã được hơn một triệu người sử dụng đang gây ra những lo ngại rằng, người di cư sẽ sử dụng các tuyến xa nguy hiểm hơn để tìm đến miền đất hứa.

Tuyên bố mới nhất của Macedonia được đưa ra sau khi Slovenia cấm người di cư đi qua nước này, trong bối cảnh các nước láng giềng Croatia và Slovenia cũng cảnh báo có những hành động tương tự.

Hôm 8/3, Hungary đã gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc và cho biết, nước này đã chuẩn bị triển khai quân đội.

Vài ngày sau khi đạt được thỏa thuận trị giá 4,65 tỷ euro với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ngăn dòng người nhập cư, Liên minh châu Âu (EU) lại đang muốn đàm phán với Nga vì sợ một "dòng chảy di cư mới" đi qua Phần Lan.

Macedonia lần đầu tiên đã khống chế số lượng người di cư đi qua biên giới nước này với Syria, Afghanistan và Iraq, tạo ra một nút thắt cổ chai. Hàng nghìn người di cư hiện đang sống trong một trại di cư tại vùng biên của ngôi làng Hy Lạp nhỏ Idomeni. Một số người tị nạn đã mắc kẹt trong khu trại bẩn thỉu này suốt 2 tuần và đang chờ được phép vượt biên vào Macedonia, hy vọng xin tị nạn ở Đức và Scandinavia.



Đã có những lo ngại về sự bùng phát của dịch bệnh tại khu trại đông đúc này vì mọi người phải chen chúc nhau trong những chiếc lều. Tổ chức Médecines Sans Frontières thông báo, nhiều người di cư đang bị nôn mửa và tiêu chảy.

EU và Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang lên kế hoạch gửi trả lại tất cả những người di cư đã vượt biên qua Thổ Nhĩ Kỳ tới Hy Lạp. Cứ mỗi người Syria trở về quê nhà, một người Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được tái định cư ở EU. Tuyên bố về kế hoạch này hôm đầu tuần, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết: "Quãng thời gian di cư không đúng quy trình sang châu Âu đã kết thúc".

Tuy nhiên, nhiều người tị nạn vẫn tiếp tục đến biên giới Macedonia, bất chấp việc đóng cửa biên giới.

Ngoài 13.000 người đang mắc kẹt tại biên giới Hy Lạp, khoảng 23.000 người di cư khác cũng đang bị kẹt ở các khu trại thuộc nhiều vùng của nước này.

Các nhà chức trách Italy cảnh báo, một tuyến đường mới từ Albania có thể được mở ra do Macedonia đóng cửa biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Macedonia đóng cửa toàn bộ biên giới với người nhập cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.