Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khu phi quân sự liên Triều sôi sục không khí chiến tranh

Theo TTXVN/Tin Tức| 12/07/2016 14:42

Triều Tiên đã triển khai nhiều loại vũ khí hạng nặng như súng cối và súng cao xạ tại Khu phi quân sự liên Triều (DMZ).


Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra tại tuyến đường dẫn tới khu công nghiệp Kaesong ở thành phố biên giới Paju, gần khu phi quân sự (DMZ). Ảnh: AFP/TTXVN


Theo đài KBS của Hàn Quốc, căn cứ theo Hiệp định đình chiến liên Triều (ngày 27/7/1953), ngoại trừ súng ngắn cá nhân, tất cả các loại vũ khí hạng nặng đều bị cấm ở DMZ.

Tuy nhiên, trên thực tế, quân đội Triều Tiên đã bố trí tập trung nhiều loại vũ khí hạng nặng tại khu vực này như súng cối hay súng cao xạ.

Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc tại Hàn Quốc đã quyết định thay đổi quy định liên quan để quân đội Hàn Quốc cũng có thể đưa vũ khí hạng nặng vào trong DMZ nhằm đối phó với những vũ khí hạng nặng của Bình Nhưỡng. Được biết, quy định này đã có hiệu lực từ ngày 5/9/2014.

Từ hơn 10 năm trở lại đây, quân đội Hàn Quốc đã cho phép mang súng máy hạng nặng và súng không giật vào DMZ, và gần đây đã sửa đổi thêm quy định để có thể triển khai cả súng cối tại đây. Quân đội Hàn Quốc đã bố trí các vũ khí hạng nặng này một cách hạn chế và dưới sự kiểm sát của Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc gần các trạm gác ở DMZ. Phía quân đội giải thích rằng đây là một biện pháp tối thiểu để đảm bảo an toàn binh lực, phòng thủ cho DMZ, đối phó với việc Triều Tiên triển khai vũ khí hạng nặng, tăng cường binh lực xuống phía Nam.

Sau hàng loạt động thái khiêu khích tên lửa và hạt nhân triền miên của Bình Nhưỡng, việc hai miền triển khai vũ khí hạng nặng tại DMZ càng làm gia tăng căng thẳng tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu phi quân sự liên Triều sôi sục không khí chiến tranh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.