Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật hoàng Akihito công bố ý định truyền ngôi

Bình Minh| 08/08/2016 14:06

(HNMO) – Trong một bài phát biểu hiếm có trên truyền hình hôm nay, 8/8, Nhật hoàng Akihito đã gửi tới người dân Nhật Bản những thông điệp về ý định thoái vị và truyền ngôi cho Thái tử.


Trong bài phát biểu, Nhật hoàng đề cập trực tiếp tới vấn đề sức khỏe khi tuổi đã cao: “Tôi đã hơn 80 tuổi, và may mắn là tôi vẫn khỏe. Tuy nhiên, tôi nhận thấy, sức khỏe có dấu hiệu suy giảm dần và tôi lo lắng rằng, điều này sẽ khiến tôi khó có thể thực hiện được các trọng trách trong vai trò là biểu tượng quốc gia như những gì tôi đã làm từ trước tới nay”.

Nhật hoàng Akihito.


Nhật hoàng Akihito cũng cho biết sẽ truyền ngôi cho người kế vị, nhiều khả năng là Thái tử Naruhito trong trường hợp ốm nặng hoặc mất khả năng làm việc.

Theo Hiến pháp Nhật Bản, Nhật hoàng sẽ tại vị cho tới khi qua đời và việc Nhật hoàng tuyên bố thoái vị là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử hiện đại.

Ý định thoái vị của Nhật hoàng cũng gây nhiều tranh cãi trong xã hội Nhật Bản. Một số người giữ quan điểm bảo thủ cho rằng, điều này đi ngược lại với truyền thống đất nước. Trong khi đó, một số ý kiến khác bày tỏ sự đồng tình rằng, khi tuổi cao, Nhật hoàng nên truyền ngôi cho người kế vị trẻ tuổi hơn, người sẽ gần gũi hơn với công chúng và thời đại.

Đông đảo người dân Nhật Bản đã dừng lại trên đường phố để theo dõi bài phát biểu lịch sử của Nhật hoàng được tường thuật trên các màn hình cỡ lớn ngoài trời.


Đây là lần thứ 3 trong lịch sử Nhật hoàng phát biểu trên sóng truyền thanh, truyền hình. Hai lần trước bao gồm thông báo qua radio của Nhật hoàng Hirohito rằng Nhật Bản đã thua trong Thế chiến II và Nhật hoàng Akihito phát biểu trên truyền hình sau thảm họa hạt nhân Fukushima hồi năm 2011.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật hoàng Akihito công bố ý định truyền ngôi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.