Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quân đội Mỹ sắp trả lại một phần đất ở Okinawa cho Nhật Bản

PV| 07/12/2016 05:34

(HNM) - Ngày 6-12, trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, quân đội nước này có kế hoạch trả lại một phần đất tại tỉnh Okinawa cho Chính phủ Nhật Bản vào cuối năm 2016 và đây là sự chuyển giao lớn nhất kể từ năm 1972.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (giữa) và Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kenji Wakamiya (phải) tại cuộc gặp ở căn cứ hải quân Yokosuka ngày 6/12. (Ảnh: EPA/TTXVN)


Theo một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ, gần 4.000ha đất ở phía Bắc tỉnh Okinawa sẽ được trao trả trong một buổi lễ chính thức dự kiến vào ngày 21 và 22-12, chứng tỏ cam kết của hai chính phủ về việc bố trí lại các lực lượng Mỹ. Đây là thông báo đầu tiên về thời gian biểu cụ thể cho việc trao trả mà hồi tháng 7 quân đội Mỹ thông báo họ đang chuẩn bị.

Trước đó, làn sóng phản đối sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Nhật Bản gia tăng trong năm 2016 sau khi Kenneth Franklin, một người Mỹ làm việc tại một căn cứ quân sự Mỹ bị bắt vì dính líu đến vụ sát hại cô Rina Shimabukuro, một phụ nữ Nhật Bản 20 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Mỹ sắp trả lại một phần đất ở Okinawa cho Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.