Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc hội Hàn Quốc thông qua việc luận tội tổng thống

Vân An| 09/12/2016 14:24

(HNMO) – Hôm nay, 9/12, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu chấp thuận việc buộc tội Tổng thống Park Geun-hye do liên quan đến một vụ bê bối tham nhũng.


Theo hãng tin BBC, Reuters, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua đề nghị luận tội tổng thống với 234 phiếu ủng hộ, 56 phiếu chống. Điều này đồng nghĩa với việc một số thành viên của Đảng Saenuri cầm quyền của bà Park cũng đã bỏ phiếu chống lại bà.

Như vậy, bà Park đã bị tạm đình chỉ chức vụ và hiện quyền lực của bà được tạm thời chuyển giao cho Thủ tướng.

Tiếp theo, tòa án hiến pháp sẽ là cơ quan quyết định liệu có chấp nhận kết quả này và cách chức bà Park hay không; hay sẽ bác bỏ quyết định của quốc hội và khôi phục lại quyền lực cho bà. Tòa án gồm 9 thẩm phán sẽ có 6 tháng để cân nhắc quyết định này.

Bà Park hiện đã bị tạm thời đình chỉ chức vụ



Bà Park đã dính líu đến một vụ bê bối chính trị khiến hàng nghìn người Hàn Quốc tức giận, tràn xuống đường phố biểu tình trong những tuần gần đây, yêu cầu bà từ chức.

Tâm bão của cuộc khủng hoảng là mối quan hệ giữa bà Park và người bạn thân lâu năm – Choi Soon-sil, người bị cáo buộc sử dụng mối quan hệ với bà Park để gây ảnh hưởng và tìm kiếm lợi ích tài chính.

Theo các công tố viên, bà Park đã đóng một vai trò đáng kể trong cáo buộc tham nhũng trên, nhưng bà đã bác bỏ quan điểm này và cách đây vài tuần đã lặp lại lời xin lỗi vì vai trò của mình trong cuộc khủng hoảng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Hàn Quốc thông qua việc luận tội tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.