Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng giám đốc IMF Lagarde hầu tòa

Vân An| 12/12/2016 21:49

(HNMO) - Ngày 12/12, Tổng giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde đã phải hầu tòa tại Pháp vì liên quan đến quyết định chi trả một khoản tiền lớn cho một doanh nhân khi bà còn là bộ trưởng tài chính.


Theo trang tin Channel NewsAsia, bà Lagarde đã phủ nhận các cáo buộc tắc trách, nói rằng bà đã hành động "vì lợi ích của nhà nước" khi phê duyệt việc thanh toán cho ông Bernard Tapie, cựu chủ sở hữu hãng sản xuất đồ thể thao Adidas.

Nếu bị kết tội, bà Lagarde, 60 tuổi, có thể phải nhận mức án cao nhất là 1 năm tù và khoản tiền phạt 15.000 euro.

Dù kết quả phiên tòa như thế nào, theo giới phân tích, nó cũng sẽ làm tổn hại đến hình ảnh của bà, một cựu luật sư, người đã từ cương vị Bộ trưởng Tài chính của Chính phủ Pháp trở thành một trong những phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Nó cũng đe dọa đến sự tín nhiệm dành cho IMF, khi bà Lagarde là giám đốc IMF thứ ba phải hầu tòa.

Việc buộc tội bà Lagarde xuất phát từ việc bà xử lý một tranh chấp với ông Tapie, một cựu bộ trưởng của chính phủ Pháp, người đã tuyên bố một ngân hàng nhà nước lừa đảo ông bán cổ phần ở Adidas.

Bà Lagarde phải hầu tòa vì tội tắc trách.


Ông Tapie, 73 tuổi, sở hữu Adidas từ năm 1990 đến năm 1993 nhưng đã mất quyền kiểm soát công ty này khi ông bị phá sản. Ông đã bán lại công ty cho ngân hàng nhà nước Credit Lyonnais với giá 315,5 triệu euro vào tháng 2/1993. Ngay trong năm đó, ngân hàng này đã bán lại công ty với giá 701 triệu euro, khiến ông Tapie tuyên bố rằng ông đã bị lừa.

Bà Lagarde, khi là Bộ trưởng Tài chính Pháp trong năm 2007 dưới thời Tổng thống Nicolas Sarkozy, đã ra quyết định rằng, cuộc chiến pháp lý giữa ông Tapie với nhà nước nên được giải quyết bằng trọng tài. Sau một trận chiến dài tại tòa án, ông Tapie đã được trả tiền.

Tuy nhiên, các nhà điều tra nghi ngờ, quá trình trọng tài đã có gian lận, mang lại lợi ích cho ông Tapie, người đã ủng hộ ông Sarkozy trong chiến dịch tranh cử năm 2007. Một trong những trọng tài viên cũng có mối liên hệ với vị doanh nhân này.

Tại phiên tòa lần này, bà Lagarde sẽ được luận tội bởi một Hội đồng gồm 3 thẩm phán và 12 nhà lập pháp được lựa chọn từ hai viện của quốc hội Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng giám đốc IMF Lagarde hầu tòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.