Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc bắt giữ Chủ tịch quỹ hưu trí quốc gia

H.Vân| 28/12/2016 15:21

(HNMO) – Hôm nay, 28/12, nhóm công tố đặc biệt của Hàn Quốc điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park đã bắt giữ khẩn cấp chủ tịch quỹ hưu trí quốc gia (NPS).

Geun-hye đã bắt giữ khẩn cấp chủ tịch Quỹ hưu trí quốc gia (NPS).


Trang tin Reuters cho biết, văn phòng công tố viên đặc biệt không cung cấp thêm chi tiết về vụ bắt giữ Chủ tịch NPS Moon Hyung-pyo nhưng hôm 26/12, cơ quan này đã thực hiện lệnh khám xét nhà ông vì tình nghi ông lạm dụng quyền lực.

Các công tố viên đặc biệt đang xem xét liệu ông Moon có gây áp lực lên Quỹ hưu trí trong việc hỗ trợ vụ sáp nhập trị giá 8 tỷ USD hồi năm ngoái giữa hai chi nhánh của tập đoàn Samsung khi ông là người đứng đầu Bộ Y tế và Phúc lợi, cơ quan điều hành NPS, hay không.

Chủ tịch NPS Moon Hyung-pyo



Có mặt tại văn phòng công tố viên đặc biệt ngày hôm qua, ông Moon cho biết ông sẽ hợp tác với các công tố viên. Hôm 9/12, NPS tuyên bố, một tin tức truyền thông nói rằng ông Moon đã ép NPS hỗ trợ việc sáp nhập là vô căn cứ.

Với 545 nghìn tỷ won (tương đương 451,35 tỷ USD) thuộc quyền quản lý tính đến cuối tháng 9 năm nay, NPS là quỹ hưu trí lớn thứ ba trên thế giới và là một cổ đông lớn của Tập đoàn Samsung khi chi nhánh Cheil Industries Inc và Samsung C&T Corp sáp nhập trong năm ngoái.

Tại phiên điều trần của quốc hội trong tháng này, Tập đoàn Samsung đã phủ nhận những cáo buộc của các nhà lập pháp về việc Samsung đã vận động để NPS bỏ phiếu ủng hộ việc sáp nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc bắt giữ Chủ tịch quỹ hưu trí quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.