Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Trump lần đầu tiên chấp nhận kết luận Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Vân An| 09/01/2017 08:26

(HNMO) - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chấp nhận kết luận của cơ quan tình báo nước này rằng Nga đã tham gia vào các cuộc tấn công mạng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.


Thông tin trên được hãng tin Reuters trích lời Chánh văn phòng Nhà trắng tương lai Reince Priebus cho biết hôm qua, 8/1.


Ông Reince Priebus cho biết, ông Trump tin rằng Nga đứng đằng sau vụ đột nhập vào các máy tính của các tổ chức Đảng Dân chủ, nhưng ông không nói rõ liệu vị tổng thống đắc cử của Mỹ có đồng ý với quan điểm rằng, các cuộc đột nhập này do Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo hay không.

Đây là sự thừa nhận đầu tiên từ một thành viên cấp cao trong nội các của ông Trump về việc Nga đã thực hiện các vụ tấn công và công bố các email của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Trump trước đó đã bác bỏ các cáo buộc rằng Nga đứng đằng sau những vụ xâm nhập này cũng như đã cố giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.


Khi chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến lễ nhậm chức, ông Trump đã phải chịu áp lực ngày càng tăng từ các thành viên đảng Cộng hòa trong việc chấp nhận những phát hiện của cơ quan tình báo nước này về vụ xâm nhập của tin tặc Nga gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ngày 8/11. Trong tuần này, ông Trump sẽ trải qua một "phép thử" quan trọng để biết được sự hỗ trợ trong đảng dành cho ông khi các phiên điều trần đầu tiên về lựa chọn nội các của ông được bắt đầu.

Sau khi nhận được báo cáo từ cơ quan tình báo Mỹ, ông Trump đã không đề cập cụ thể đến vai trò của Nga trong chiến dịch tranh cử. Trong một tuyên bố, ông thừa nhận rằng: "Nga, Trung Quốc, các nước khác, các nhóm và cá nhân bên ngoài luôn cố gắng xâm nhập thông qua cơ sở hạ tầng mạng của các cơ quan chính phủ, các doanh nghiệp và các tổ chức của chúng ta, trong đó có Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ".

Ông Priebus cho biết, ông Trump đã có kế hoạch yêu cầu các cơ quan tình báo đưa ra khuyến nghị về những gì nên làm. "Hành động có thể được thực hiện", ông Priebus nói và bổ sung rằng, việc này không có gì đi ngược với nỗ lực tạo dựng một mối quan hệ tốt với Nga và các nước khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump lần đầu tiên chấp nhận kết luận Nga can thiệp bầu cử Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.