Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phó Chủ tịch Samsung chính thức bị bắt giữ

Minh Nhật| 17/02/2017 08:41

(HNMO) - Sáng 17-2, Tòa án quận trung tâm Seoul đã phê chuẩn lệnh bắt giữ Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong với cáo buộc hối lộ và có liên quan tới vụ bê bối chính trị của Tổng thống Park Geun-hye.

Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong một ngày trước khi có lệnh bắt giữ. (Ảnh: EPA)


Lee Jae-yong (48 tuổi) là người thừa kế và cũng là con trai duy nhất của Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee.

Tòa án cho biết những bằng chứng mới được bổ sung cho thấy có đầy đủ căn cứ để bắt giữ Lee Jae-yong. Các công tố viên có thể giam giữ ông Lee 20 ngày trước khi chính thức đưa ra lời buộc tội.

Ông Lee bị cáo buộc đã đưa hối lộ trị giá 36 triệu USD để Tổng thống Park Geun-hye và người bạn Choi Soon-sil giành chiến thắng trong quá trình chuyển giao quyền lực của chính phủ. Họ cũng đang điều tra và thu thập thêm các bằng chứng về việc ông Lee biển thủ công quỹ của Samsung và giấu tài sản ở nước ngoài.

Samsung là nhà tài trợ lớn nhất trong số hàng chục công ty Hàn Quốc đã quyên góp gần 70 triệu USD cho 2 quỹ phi lợi nhuận do bà Choi - bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye - điều hành. Trước đó, tòa án đã bác bỏ yêu cầu bắt giữ một chủ tịch của Samsung là Park Sang-jin. Samsung đã phủ nhận những cáo buộc trên và không đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Việc bắt giữ thành viên của gia đình giàu có nhất Hàn Quốc đã tạo một cú sốc lớn cho cộng đồng doanh nghiệp và một lần nữa làm dấy lên những lời chỉ trích hướng vào "chaebol" - các tập đoàn gia đình trị đang thống trị nền kinh tế Hàn Quốc. Đây cũng được xem như một bước thử nghiệm đối với hệ thống tư pháp vốn đã quá khoan dung với các gia đình thượng lưu vì những đóng góp và tầm ảnh hưởng của họ đối với nền kinh tế quốc gia.

Cha của Lee Jae-yong là Lee Kun-hee từng bị kết án trong quá khứ với tội danh tham ô, trốn thuế và lạm dụng tín nhiệm. Tuy nhiên, ông đã được Tổng thống ký lệnh ân xá vào năm 2008 sau cam kết giúp Hàn Quốc đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch Samsung chính thức bị bắt giữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.