Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn tăng ngân sách quốc phòng thêm 54 tỷ USD

Hồng Anh| 28/02/2017 10:08

(HNMO) – Ngày 27-2, trong bản dự thảo ngân sách liên bang năm tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất tăng chi tiêu quốc phòng thêm 54 tỷ USD, tương đương mức tăng khoảng 10%.


Để có được nguồn ngân sách tăng thêm này, chính phủ dự kiến sẽ cắt giảm mạnh tay ngân sách của các chương trình phi quốc phòng. Dự kiến, ngân sách dành cho Bộ Ngoại giao, Cơ quan Bảo vệ Môi trường và các chương trình viện trợ nước ngoài sẽ giảm mạnh.

“Đây là một sự kiện mang tính bước ngoặt, là một thông điệp gửi tới toàn thế giới về sức mạnh, an ninh và giải pháp của nước Mỹ trong bối cảnh có nhiều mối nguy hiểm đang tồn tại”, ông Trump nhấn mạnh.

Những đề xuất về ngân sách cho thấy quyết tâm của ông Trump trong việc tái định hình nước Mỹ, mà một trong những ưu tiên lớn là củng cố sức mạnh an ninh và quốc phòng.


Tuy nhiên, ngay khi vừa được tiết lộ, bản dự thảo ngân sách 2018 của ông đã gây ra những phản ứng trái chiều. Những người ủng hộ cho rằng, việc tăng mạnh chi tiêu quốc phòng cho thấy ông Trump đang thực hiện đúng những cam kết đưa ra trong chiến dịch tranh cử Tổng thống - đó là tăng cường sức mạnh quốc phòng để bảo vệ đất nước trước những mối đe dọa từ bên ngoài.

Trong khi đó, một số tướng lĩnh và đô đốc nghỉ hưu cảnh báo, việc cắt giảm nguồn quỹ của Bộ Ngoại giao sẽ khiến nước Mỹ phải đối mặt thêm nhiều rủi ro. Các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ cũng tuyên bố sẽ sử dụng “mọi công cụ có thể” để ngăn cản kế hoạch của ông Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn tăng ngân sách quốc phòng thêm 54 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.