Theo dõi Báo Hànộimới trên

Châu Âu muốn chấm dứt cơ chế miễn thị thực với công dân Mỹ

Minh Nhật| 03/03/2017 10:21

(HNMO) - Trong một cuộc bỏ phiếu vào ngày 2-3, Nghị viện Châu Âu (EP) đã kêu gọi chấm dứt cơ chế miễn thị thực với công dân Mỹ trước mùa hè này...

(Ảnh: Bloomberg)


Cuộc bỏ phiếu bằng hình thức giơ tay biểu quyết được EP tiến hành với mục đích gây sức ép nhằm hối thúc Ủy ban Châu Âu (EC) ban hành các biện pháp tạm hoãn cơ chế miễn thị thực với công dân Mỹ trong vòng một năm. Trước đó, Mỹ đã từ chối miễn thị thực cho công dân của 5 trong số 28 nước thành viên EU là: Ba Lan, Croatia, CH Síp, Romania và Bulgaria.

Một quan chức EC cho biết, họ vẫn duy trì đối thoại với chính quyền Mỹ để thúc đẩy việc miễn thị thực cho tất cả các công dân EU. Ủy ban Châu Âu sẽ báo cáo tiến trình thỏa thuận trước tháng 6 tới.

Theo quy định của EU, quyết định chấm dứt cơ chế miễn thị thực đối với một quốc gia sẽ bắt đầu có hiệu lực sau 2 năm kể từ lần đầu tiên quốc gia đó nhận được thông báo. Trong khi đó, thông báo đầu tiên do EU gửi tới Mỹ là vào tháng 4-2014. Do vậy, EP khẳng định việc EC ban hành các biện pháp thực thi là “nghĩa vụ hợp pháp”.

Trước đó, Canada cũng đã đặt ra yêu cầu thị thực đối với công dân 2 nước EU là Bulgaria và Romania, tuy nhiên quy định này sẽ được dỡ bỏ vào tháng 12 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu muốn chấm dứt cơ chế miễn thị thực với công dân Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.