Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson

Minh Nhật| 13/04/2017 10:05

(HNMO) - Ngày 12-4 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại thủ đô Mátxcơva. Cuộc gặp tại Điện Kremlin còn có sự tham dự của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.


Chuyến thăm của ông Tillerson tới Mátxcơva diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga - Mỹ đang khá căng thẳng sau khi Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào một căn cứ quân sự tại Syria và cho rằng đây là hành động phản ứng trước việc chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học tại khu vực do quân nổi dậy chiếm đóng. Trong khi đó, Điện Kremlin đã lên án cuộc tấn công này là vi phạm luật pháp quốc tế.

Mátxcơva và Washington nhất trí về vai trò quan trọng của Liên hợp quốc trong việc điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến tại Syria. Cả Tổng thống Nga Putin và Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đều bày tỏ mong muốn xóa bỏ hang ổ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và tin tưởng vào tương lai về một đất nước Syria an toàn và thịnh vượng. Tuy nhiên, cách thức thực hiện của mỗi nước lại là điểm bất đồng chính.

Tại buổi họp báo cùng người đồng cấp Sergey Lavrov ngay sau cuộc gặp kéo dài 2 giờ đồng hồ với Tổng thống Nga Putin, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson cho biết sự tin tưởng giữa hai nước đang ở mức tương đối thấp, đồng thời khẳng định “mối quan hệ của hai cường quốc hạt nhân không thể tiếp tục theo chiều hướng này”.

Trong khi thừa nhận những bất đồng, hai vị Ngoại trưởng cũng đề cập tới các lĩnh vực mà hai nước có thể hợp tác và phần nào tìm được tiếng nói chung. Ông Lavrov cho biết: “Tôi nghĩ rằng Nga và Mỹ không tồn tại khoảng cách lớn tới mức không thể dung hòa trong các chương trình nghị sự quốc tế”.

Cùng ngày, Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề Syria. Nội dung của dự thảo này yêu cầu chính phủ Tổng thống Syria Bashar Al-Assad hợp tác để điều tra về cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.