Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay nội địa đầu tiên

Tiến Đạt| 26/04/2017 16:44

(HNMO) – Ngày 26-4, Trung Quốc đã hạ thủy tàu sân bay đầu tiên được đóng bởi xưởng nội địa Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.

Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc được kéo ra từ xưởng đóng tàu Đại Liên, thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh và được hạ thủy vào lúc 9h sáng ngày 26-4.



Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, chiếc tàu sân bay Shandong 50.000 tấn được kéo ra từ xưởng đóng tàu Đại Liên và hạ thủy vào lúc 9h sáng ngày 26-4. Đây cũng là nơi từng tân trang chiếc tàu Liaoning do Liên Xô đóng trước khi nó được đưa vào hoạt động năm 2012. Lễ hạ thủy diễn ra sau khi Trung Quốc kỷ niệm 68 năm ngày thành lập Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Kế hoạch đóng tàu sân bay bắt đầu từ năm 2013 và được đưa vào sản xuất năm 2015. Dự kiến, con tàu sẽ chính thức thực hiện nhiệm vụ trước năm 2020 sau các cuộc thử nghiệm trên biển và hoàn thiện, bổ sung các thiết bị hỗ trợ.

Giống như chiếc tàu Liaoning nặng 60.000 tấn được mua từ Ukraine, chiếc tàu sân bay mới được thiết kế dựa trên cấu trúc của chiếc tàu Liên Xô lớp Kuznetsov, với đường băng kiểu “ván trượt tuyết” và hỗ trợ thiết bị tuốc-bin hơi chạy bằng nhiên liệu dầu thông thường. Điều này có thể hạn chế tải trọng các máy bay trên tàu, tốc độ và thời gian di chuyển trên biển so với các tàu sân bay hạt nhân của Mỹ.

Trung Quốc được cho là đang lên kế hoạch xây dựng ít nhất 2 đến 4 tàu sân bay bổ sung, trong số đó, tàu Type 002 đã được xây dựng tại một xưởng đóng tàu ở Thượng Hải. Chúng được dự kiến kích cỡ tương đương với tàu lớp Nimitz 100.000 tấn của Hải quân Mỹ, với đường băng phẳng trên boong tàu và các thiết bị phóng cho phép các máy bay được phóng đi có thể mang nhiều bom và  nhiều nhiên liệu hơn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay nội địa đầu tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.