Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Emmanuel Macron đắc cử Tổng thống Pháp

Bình Minh| 08/05/2017 08:11

(HNMO) – Ngày 7-5, ông Emmanuel Macron đã đắc cử Tổng thống Pháp trong cuộc bầu cử được đánh giá là quan trọng nhất đối với nước này trong nhiều thập kỷ.

Ông Emmanuel Macron có bài phát biểu ăn mừng chiến thắng tại Paris.


Theo kết quả kiểm phiếu, ông Macron đã giành chiến thắng áp đảo với 66% tổng số phiếu, trở thành vị Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp, trong khi đối thủ Marine Le Pen chỉ giành được 34% phiếu bầu. 

Trong bài phát biểu ăn mừng chiến thắng, ông Macron nói: “Tôi biết có sự chia rẽ, khiến một số người bỏ phiếu cho phe cực hữu. Nhưng tôi tôn trọng điều đó. Tôi biết có người tức giận, có người lo lắng và có những người tỏ ra hoài nghi. Trách nhiệm của tôi là lắng nghe tất cả những tâm tình này để củng cố mối quan hệ giữa Châu Âu và các công dân”.

Chiến thắng của ông Macron đã khiến Liên minh Châu Âu (EU) có thể thở phào nhẹ nhõm, bởi ông Macron có chủ trương tăng cường mối quan hệ hợp tác với các quốc gia khác trong Liên minh và duy trì một nền kinh tế mở. Trong khi đó, bà Le Pen, đối thủ của ông trong cuộc bầu cử, luôn cam kết sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc Pháp rời EU và ngừng sử dụng đồng tiền chung Châu Âu (euro).

Sau khi kết quả bầu cử Tổng thống Pháp được công bố, nhiều nhà lãnh đạo và chính trị gia trong và ngoài nước đã gửi lời chúc mừng tới ông Macron.

Tổng thống Pháp sắp mãn nhiệm Francois Hollande nhận định, chiến thắng của ông Macron cho thấy phần lớn công dân Pháp mong muốn sự gắn kết với Liên minh Châu Âu. Ứng viên đối thủ Marine Le Pen cũng đã gọi điện chúc mừng ông Macron.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker phát biểu: “Tôi rất vui mừng với chính sách bảo vệ một Châu Âu vững mạnh và tiến bộ của ông Macron. Đây là chính sách bảo vệ lợi ích của tất cả các công dân Châu Âu mà ông Macron sẽ thực hiện khi đảm nhiệm cương vị Tổng thống Pháp”.

Trong một thông báo trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi đây là “một chiến thắng lớn” của ông Macron và mong muốn tăng cường hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Emmanuel Macron đắc cử Tổng thống Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.