Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Triều Tiên tổ chức hội đàm không chính thức

Minh Nhật| 09/05/2017 11:10

(HNMO) - Các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã bắt đầu cuộc hội đàm không chính thức kéo dài 2 ngày kể từ hôm qua (8-5), làm gia tăng hi vọng về việc nối lại đối thoại chính thức giữa hai nước.

Trước đó, kênh truyền hình Nhật Bản Asahi cho hay, người phụ trách các vấn đề về Mỹ tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui đã từ Bắc Kinh tới Châu Âu để tham gia đàm phán không chính thức với các cựu quan chức của chính phủ Mỹ.

Bà Choe Son-hui, người phụ trách các vấn đề về Mỹ tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên, được cho là đã có mặt tại Na Uy để tham dự cuộc hội đàm không chính thức với Mỹ.


Đây là cuộc đối thoại đầu tiên theo hình thức này (còn được gọi là ngoại giao kênh 1,5 hoặc kênh 2) kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức. Cuộc gặp được cho là diễn ra tại Na Uy, trùng vào thời điểm Hàn Quốc tổ chức bầu cử Tổng thống.

Cũng theo Asahi, Washington và Bình Nhưỡng sẽ thảo luận các vấn đề liên quan tới hạt nhân và tên lửa, cũng như mối quan hệ giữa hai nước trong tương lai. Trọng tâm của cuộc hội đàm là những yêu cầu mà Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh Mỹ bày tỏ mong muốn sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Triều Tiên.

Theo quan điểm của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, các cuộc hội đàm không chính thức sẽ mở ra khả năng đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa. Trước đó, Tổng thống Mỹ từng khẳng định, ông sẵn lòng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong thời điểm thích hợp.

Trong khi đó, Bộ Thống Nhất Hàn Quốc đã bác bỏ thông tin cho rằng Bình Nhưỡng đang tìm cách đàm phán với Washington, đồng thời khẳng định Seoul không có mối quan tâm đặc biệt nào với các cuộc gặp không chính thức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Triều Tiên tổ chức hội đàm không chính thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.