Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ bất ngờ sa thải Giám đốc FBI

Minh Nhật| 10/05/2017 07:15

(HNMO) - Ngày 9-5 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột sa thải Giám đốc Cục điều tra Liên bang (FBI) James Comey.

Giám đốc Cục điều tra Liên bang (FBI) James Comey tại Đồi Capitol ở thủ đô Washington (Mỹ) vào ngày 3-5-2017.


Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, động thái “gây sốc” này bắt nguồn từ cách xử lý của ông James Comey đối với vụ bê bối của ứng viên Tổng thống Hillary Clinton vào năm 2016, liên quan tới việc bà Clinton sử dụng email cá nhân để giải quyết công việc khi còn đang giữ chức Ngoại trưởng Mỹ. Trước đó, ông Trump từng chỉ trích Giám đốc FBI vì đã không truy tố những cáo buộc hình sự đối với bà Clinton hồi tháng 7 năm ngoái.

Trong một bức thư do Tổng thống Donald Trump gửi tới ông James Comey được Nhà Trắng công bố có đoạn: “Nước Mỹ cần tìm một nhà lãnh đạo FBI mới để khôi phục lòng tin của công chúng trong việc thực thi sứ mệnh pháp luật quan trọng của mình”. Quyết định sa thải ông James Comey sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Phát ngôn viên Nhà trắng Sean Spicer cho biết, quyết định của Tổng thống Donald Trump được đưa ra sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng các khuyến nghị từ Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein. Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein cũng cho rằng, Giám đốc FBI đã phạm sai lầm khi thông báo không truy tố vụ việc của bà Clinton và khẳng định đây là một quyết định vượt thẩm quyền.

Trong khi đó, Đảng Dân chủ đã lên tiếng chỉ trích hành động của ông Trump và cho rằng việc sa thải Giám đốc FBI James Comey xuất phát từ động cơ chính trị. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tại Ủy ban Tư pháp Hạ viện John Conyers nhận xét: “Hành động của Tổng thống Donald Trump đã đưa đất nước chúng ta tới bờ vực của một cuộc khủng hoảng hiến pháp”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ bất ngờ sa thải Giám đốc FBI

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.