Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên hợp quốc: 300.000 trẻ em di cư không có người lớn đi kèm

Tiến Đạt| 18/05/2017 12:00

(HNMO) – Liên hợp quốc đã ghi nhận hơn 300.000 trẻ em trên khắp thế giới di cư một mình trong khoảng thời gian 2 năm trở lại đây, làm dấy lên lo ngại về tình trạng trẻ em trở thành nạn nhân của tình trạng nô lệ và mại dâm đang ngày càng trầm trọng.

Trẻ đi di cư không có người lớn đi kèm thường trở thành nạn nhân buôn người, nô lệ và mại dâm. Ảnh: Reuters


Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết, trong giai đoạn 2015-2016, 170.000 trẻ đã tham gia hành trình vượt biển Địa Trung Hải và hàng trăm trong số đó đã bỏ mạng để tìm kiếm cơ hội đặt chân đến Châu Âu.

Theo báo cáo của UNICEF, khoảng cuối năm 2016 - đầu năm 2017, gần 92% trẻ em phải di cư mà không có người nhà đi cùng hoặc bị tách khỏi người nhà trong hành trình đến Italia. Phần lớn trẻ em đến từ các quốc gia châu Phi như Eritrea, Gambia, Nigeria, Ai Cập và Guinea.

UNICEF cho biết, số trẻ em được ghi nhận di cư một mình đã tăng gấp 5 lần con số từ năm 2010-2011, tỷ lệ thuận với sự gia tăng của số người di cư trên toàn thế giới. Đây chỉ là con số đã đăng ký tại biên giới và các chuyên gia cho rằng con số thực tế còn cao hơn nhiều.

Phó Giám đốc điều hành UNICEF Justin Forsyth cho biết: “Những kẻ buôn người vô nhân tính đã lừa trẻ em vượt biên với mục đích bán chúng làm nô lệ và ép buộc mại dâm”. Trong khi một số là trẻ mồ côi thì một số khác đang tìm cách vượt biên để đến với người thân đang ở các nước thịnh vượng.

Theo đó, UNICEF kêu gọi các quốc gia hỗ trợ tốt hơn cho trẻ tị nạn khi phần lớn trong số chúng đang phải sống trong điều kiện tồi tệ ở các trại tị nạn quá tải, rơi vào những mối nguy hiểm của cuộc sống đường phố. Những trẻ em tị nạn không có người lớn đi kèm cần được sống tập trung trong trại trẻ chứ không phải ở các cơ sở lưu trú của người lớn.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc: 300.000 trẻ em di cư không có người lớn đi kèm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.