Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nội các Nhật Bản thông qua dự luật cho phép Nhật hoàng thoái vị

Phương Linh| 19/05/2017 11:38

(HNMO) – Ngày 19-5, Nội các Nhật Bản đã thông qua dự luật cho phép Nhật hoàng Akihito thoái vị, truyền ngôi cho Thái tử Naruhito.

Nhật hoàng Akihito sẽ thoái vị, nhường ngôi cho Thái từ Naruhito.


Theo Japan Times, chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã thông qua dự luật đặc biệt cho phép Nhật hoàng thoái vị. Dự luật này chỉ được sử dụng một lần, nhằm tạo điều kiện cho Nhật hoàng Akihito, 83 tuổi rời bỏ ngai vị vì tình hình sức khỏe.

Reuters cho biết, dự luật sẽ được trình lên Quốc hội để các nhà lập pháp thông qua lần cuối trước khi phiên họp hiện tại kết thúc vào tháng tới.

Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết, trong một cuộc họp báo: “Chính phủ hy vọng dự luật này sẽ được thông qua một cách suôn sẻ”.

Theo truyền thông Nhật, cuộc thoái vị dự kiến diễn ra vào cuối năm 2018, thời gian đánh dấu tròn 30 năm ngự trị ngai vàng của Nhật hoàng Akihito. Ngôi vị sẽ được truyền cho Thái tử Naruhito, 57 tuổi.

Trước đó, tháng 8-2016, trong bài phát biểu của mình trên sóng truyền hình quốc gia, Nhật hoàng Akihito đã ngỏ ý muốn thoái vị vì lo ngại tình trạng sức khỏe suy yếu sẽ khiến ngài không thể hoàn thành bổn phận.

Theo luật Hoàng gia hiện hành, chỉ khi nào Nhật hoàng qua đời thì Thái tử mới được phép nối ngôi. Như vậy, nếu Nhật hoàng Akihito thoái vị thì đây sẽ lần đầu tiên một nhà vua Nhật Bản thoái vị trong suốt 2 thế kỷ qua.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nội các Nhật Bản thông qua dự luật cho phép Nhật hoàng thoái vị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.