Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ cảnh báo Syria sắp tấn công bằng vũ khí hóa học

Bình Minh| 27/06/2017 14:55

(HNMO) – Ngày 27-6, hãng tin CNN dẫn một thông cáo của Nhà Trắng cho biết, có khả năng chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sắp tiến hành một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria.

“Mỹ phát hiện chính quyền của ông Assad đang chuẩn bị thực hiện thêm một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học có thể gây ra thương vong lớn cho dân thường, trong đó bao gồm nhiều trẻ em vô tội. Những hoạt động này tương tự như công tác chuẩn bị mà chính quyền Syria đã thực hiện trước vụ tấn công hóa học ngày 4-4-2017. Nếu ông Assad tiếp tục thực hiện các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học, ông ta và quân đội sẽ phải trả giá đắt”, thông cáo của Nhà Trắng viết.

Trong thông cáo, Nhà Trắng không nêu chi tiết các hoạt động chuẩn bị này là gì. Tháng 4 vừa qua, cuộc tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học tại Syria đã khiến ít nhất 100 người, trong đó có 25 trẻ em, thiệt mạng.

Nhiều trẻ em thiệt mạng trong vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học ngày 4-4 tại Syria.


Ba ngày sau vụ tấn công, Mỹ đã phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ quân sự của chính quyền Syria do cho rằng đây là nơi các máy bay Syria xuất phát để tiến hành cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Đích thân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh phóng tên lửa kèm theo tuyên bố: “Đây là động thái của Mỹ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và ngăn chặn việc sử dụng, phổ biến vũ khí hóa học”.

Các nhà điều tra quốc tế cho biết đã tìm thấy dấu vết chất độc Sarin tại hiện trường vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria ngày 4-4. Cho đến nay, chính quyền Syria bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định, vụ tấn công do các nhóm khủng bố thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cảnh báo Syria sắp tấn công bằng vũ khí hóa học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.