Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấn Độ tiến hành bầu cử Tổng thống

Hồng Anh| 17/07/2017 16:20

(HNMO) - Ngày 17-7, Quốc hội Ấn Độ đã bắt đầu bỏ phiếu bầu ra vị Tổng thống thứ 14 trong lịch sử nước này.

Cuộc bầu cử được nhận định là cuộc cạnh tranh giữa ông Ram Nath Kovind, ứng cử viên của Liên minh Dân chủ quốc gia cầm quyền, Thống đốc bang Bihar và bà Meira Kumar, ứng viên tới từ Liên minh Tiến bộ thống nhất đối lập.

Hai ứng viên Tổng thống Ấn Độ: Ông Ram Nath Kovind và bà Meira Kumar.


Các kết quả khảo sát trước bầu cử cho thấy, ông Ram Nath Kovind đang có lợi thế hơn so với bà Meira Kumar sau khi Liên minh Dân chủ quốc gia cầm quyền của ông Kovind giành thắng lợi lớn trong các cuộc bầu cử hội đồng lập pháp cấp bang. Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng, ứng viên giàu kinh nghiệm trên chính trường Meira Kumar sẽ tạo nên bất ngờ trong cuộc bầu cử lần này.

Theo luật pháp Ấn Độ, mặc dù vai trò của Tổng thống chủ yếu mang tính nghi lễ nhưng trong bối cảnh bất ổn của đất nước, ví dụ như khi cuộc tổng tuyển cử đưa đến tình trạng Quốc hội treo, Tổng thống sẽ là người quyết định đảng nào được đứng ra thành lập chính phủ mới.

Dự kiến, quá trình kiểm phiếu và công bố kết quả bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 20-7, trước khi đương kim Tổng thống Pranab Mukherjee kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 25-7.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ tiến hành bầu cử Tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.