Theo dõi Báo Hànộimới trên

Binh sỹ Jordan nhận án tù chung thân sau vụ bắn chết 3 quân nhân Mỹ

Thương Nguyệt| 17/07/2017 19:09

(HNMO) - Một binh sĩ Jordan vừa bị tòa tuyên án tù chung thân trong vụ bắn chết 3 chuyên gia huấn luyện quân sự của Mỹ hồi cuối năm ngoái.


Ngày 4-11-2016, 3 chuyên gia huấn luyện quân sự của Mỹ đã thiệt mạng trong vụ đấu súng tại lối vào căn cứ không quân Prince Faisal ở phía Nam Jordan. Vụ việc khiến một người thiệt mạng ngay tại chỗ, hai người còn lại qua đời tại bệnh viện.

Theo các báo cáo điều tra, giới chức Jordan tuyên bố các chuyên gia nói trên đã không tuân theo mệnh lệnh của lực lượng an ninh khi được yêu cầu dừng xe. Tuy nhiên, Đại sứ quán Mỹ tại Jordan cho biết, tòa án xác nhận cả ba quân nhân, gồm các Thượng sĩ Matthew Lewellen, Kevin McEnroe và James Moriarty, đã “tuân thủ mọi yêu cầu” trước khi bị bắn hạ.

Quang cảnh xét sử vụ bắn hạ 3 chuyên gia huấn luyện quân sự của Mỹ. Ảnh: Internet


Sau hơn 9 tháng điều tra, tòa án quân sự tại Amman (thủ đô Jordan) đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ việc vào hôm nay 17-7 (giờ địa phương). Theo đó, sỹ quan an ninh Maarik al-Tuwayha, người chưa được xác nhận có liên quan đến bất kỳ nhóm phiến quân nào, chính thức bị tuyên án tù chung thân. Mức án có thể được giảm còn 20 năm nếu Tuwayha chấp hành tốt khi ở tù.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên các chuyên gia huấn luyện quân sự của Mỹ thiệt mạng khi thực thi nhiệm vụ ở Jordan. Tháng 11-2015, một cảnh sát nước này đã nổ súng tấn công một trung tâm huấn luyện gần thủ đô Amman, khiến 2 quân nhân Mỹ thiệt mạng. Sau vụ việc, chính quyền Jordan tuyên bố thủ phạm gặp vấn đề cá nhân nhưng các nguồn tin an ninh lại cho rằng tên này là một kẻ ủng hộ IS.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Binh sỹ Jordan nhận án tù chung thân sau vụ bắn chết 3 quân nhân Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.