Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quân đội Iraq bắt giữ 20 tay súng nữ của IS

Tiến Đạt| 19/07/2017 11:39

(HNMO) – Quân đội Iraq vừa bắt giữ một nhóm tay súng nữ của IS tại Mosul, trong đó có 5 người được cho là đến từ Đức...


Quân đội Iraq đã hoàn toàn giải phóng Mosul khỏi IS ngày 10-7.


Tờ Die Welt của Đức đưa tin, quân đội Iraq đã bắt giữ một nhóm nữ tay súng gồm 20 thành viên cuối tuần trước tại thành phố Mosul, nơi từng bị IS bao vây chiếm giữ. 5 người trong số đó là công dân Đức, số còn lại đến từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, Syria, Libya và Caucasus.

Truyền thông cho biết, lực lượng quân đội Iraq đã tìm thấy những phụ nữ này trốn trong căn hầm do IS xây dựng cùng với nhiều vũ khí và thiết bị tự sát.

Die Welt dẫn nguồn an ninh Đức cho biết, một trong những tay súng nữ bị bắt nghi là sinh viên Linda Wenzel, 16 tuổi, từng sống tại thị trấn Pulsnitz, gần thành phố Dresden (Đức). Người này được cho là đã chuyển sang đạo Hồi và làm giả hồ sơ để vượt biên sang Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và Syria hè năm 2016.

Theo DW, tháng 7-2016, chính quyền thành phố Dresden, bang Saxony đã công bố lệnh truy nã quốc tế đối với sinh viên này và mở cuộc điều tra về cáo buộc chuẩn bị có hành vi vũ lực chống lại chính quyền, song cuộc điều tra phải tạm dừng do chưa tìm được nghi phạm chính.

Chân dung nữ tay súng IS nghi là sinh viên 16 tuổi người Đức mất tích cách đây 1 năm
Linda Wentzel.


Phát ngôn viên Văn phòng Cảnh sát Hình sự Quốc gia (LKA) của Saxony cho biết: "Có những chi tiết mới liên quan đến Linda W. đang được điều tra”.

Cũng theo LKA, điều tra ban đầu cho thấy, Linda đã liên hệ với những kẻ ủng hộ IS khi đang ở Đức và giữ liên lạc với nhóm khủng bố qua mạng internet.

Văn phòng Bảo vệ Hiến pháp Liên bang Đức (BfV) cho hay, từ đầu tháng 7, khoảng 930 người đã rời Đức tham gia cuộc chiến tại Syria hoặc Iraq, 20% trong số đó là phụ nữ. Cơ quan này cũng cảnh báo rằng những người trẻ dễ dàng bị lôi kéo để thực hiện hành vi giết người theo lệnh.

Thông báo gần đây của BfV cũng nhấn mạnh, Đức là trung tâm của khủng bố Hồi giáo và “các vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra ở Đức bất cứ lúc nào trong tương lai”. Theo thống kê từ năm 2016, số lượng người Hồi giáo ở Đức là 24.400 người. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Iraq bắt giữ 20 tay súng nữ của IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.