Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tây Ban Nha khôi phục trật tự tại Catalonia

Tiến Đạt| 11/11/2017 16:37

(HNMO) - Chính phủ Tây Ban Nha đã khôi phục trật tự tại Catalonia sau khi cựu Chủ tịch Hội đồng lập pháp khu tự trị này chấp thuận áp dụng Điều 155 của Hiến pháp Tây Ban Nha.

Cựu Chủ tịch Hội đồng lập pháp Catalonia Carme Forcadell.



Theo Xinhua, người phát ngôn của Chính phủ Tây Ban Nha Inigo Mendez de Vigo cho biết, sau một cuộc họp nội các nước này, cựu Chủ tịch Hội đồng lập pháp Catalonia Carme Forcadell đã chấp thuận áp đặt Điều khoản 155 của Hiến pháp Tây Ban Nha. Theo đó, chính quyền trung ương Madrid sẽ có quyền kiểm soát toàn bộ các cơ quan chính của khu vực này.

“Việc khôi phục trật tự theo Hiến pháp đang bắt đầu trở thành hiện thực”, ông Vigo phát biểu. Ông cũng cho biết thêm, tình trạng bất ổn an ninh do chủ nghĩa ly khai sẽ phải kết thúc sau cuộc bầu cử chính quyền mới cho Catalonia vào ngày 21-12 tới. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã kêu gọi tổ chức bầu cử sớm sau khi tước quyền tự trị của Catalonia và giải thể chính quyền cũ của khu vực này.

Người phát ngôn của Chính phủ Tây Ban Nha cũng cho biết, bà Forcadell đã hợp tác trả lời tất cả các câu thẩm vấn tại tòa án và từ chối đơn phương hướng tới con đường đòi độc lập.

Trước đó, một thẩm phán Tòa án Tối cao tại Madrid đã phát lệnh bắt giữ bà Forcadell và 5 cựu nghị sĩ Catalonia với các cáo buộc sử dụng ngân sách sai mục đích, xúi giục nổi loạn và thúc đẩy khu tự trị giàu có tách khỏi Tây Ban Nha – động thái bị Madrid coi là vi hiến. Nếu bị kết tội, các cựu thành viên chính quyền Catalonia có thể đối mặt với 30 năm tù giam. Cựu lãnh đạo Nghị viện khu vực được tại ngoại sau khi nộp phí bảo lãnh 150.000 euro. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha khôi phục trật tự tại Catalonia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.