Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Tây Ban Nha sắp đến Catalonia

Thương Nguyệt| 12/11/2017 15:38

(HNMO) – Thủ tướng Mariano Rajoy sẽ có chuyến thăm Catalonia lần đầu tiên kể từ sau khi Madrid áp đặt lệnh kiểm soát trực tiếp lên khu tự trị giàu có này, BBC đưa tin ngày 12-11 (giờ địa phương).

Thủ tướng Rajoy sẽ đến Catalonia lần đầu tiên sau khi Madrid tước quyền tự trị của khu vực này. Ảnh: Internet


Trước chuyến viếng thăm bất ngờ, Thủ tướng Rajoy là người kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử khu vực dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Trước đó, vào ngày 27-10, Chính phủ Tây Ban Nha đã tước quyền tự trị, đồng thời giải tán chính quyền Catalonia ngay sau khi khu tự trị này đơn phương tuyên bố độc lập.

Tính đến thời điểm này, Madrid đã bắt giữ 8 cựu thành viên chính quyền Catalonia để phục vụ quá trình điều tra. Gần nhất, Chính phủ trung ương cũng bắt giữ bà Carme Forcadell, cựu Chủ tịch Nghị viện khu vực và 5 cựu nghị sĩ khác. Những người này bị cáo buộc xúi giục nổi loạn và sử dụng công quỹ sai mục đích.

Cựu Thủ hiến Puigdemont cùng 4 cố vấn khác đã kịp chạy sang Bỉ, trước khi Tòa án Tối cao Tây Ban Nha phát lệnh bắt giữ trên phạm vi toàn Châu Âu.

Liên quan đến vụ việc, một luật sư đại diện cho hai cựu Bộ trưởng Catalonia đang bị giam giữ cho biết, việc ông Puigdemont bỏ trốn đã khiến tình hình trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Trước những động thái của Madrid, khoảng 750.000 người dân Catalonia đêm 11-11 (giờ địa phương) đã đổ ra đường biểu tình, đòi trả tự do cho các cựu lãnh đạo bị bắt giữ. Đám đông dương cao biểu ngữ “Catalonia là một nền cộng hòa”, gọi những người bị bắt giữ là “tù nhân chính trị” và hô vang “Puigdemont là lãnh đạo”.

Ở một diễn biến mới nhất, Đảng cực tả ERC, một đồng minh chủ chốt của ông Puigdemont tuyên bố, một số những người bị bắt giữ, bao gồm cả cựu Phó Thủ hiến Oriol Junqueras và các cựu Bộ trưởng, sẽ tham gia cuộc bầu cử khu vực vào ngày 21-12 tới. Theo kết quả thăm dò dư luận của tờ báo khu vực La Vanguardia, ERC sẽ giành được đa số phiếu trong cuộc bầu cử này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Tây Ban Nha sắp đến Catalonia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.