Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Quốc phòng Mỹ sắp triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại Bờ Tây

Thương Nguyệt| 03/12/2017 18:20

(HNMO) – Lầu Năm Góc đang khảo sát khu vực Bờ Tây nước Mỹ để tìm kiếm vị trí triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa thế hệ mới. Động thái được cường quốc số 1 thế giới đưa ra trước những nguy cơ thường trực từ bán đảo Triều Tiên suốt thời gian qua.

Theo Reuters, Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) nhiều khả năng sẽ được lắp đặt ở Bờ Tây nhằm tăng cường năng lực phòng thủ. Hồi cuối tháng 4 vừa qua, Mỹ cũng triển khai lắp đặt hệ thống tương tự ở phía Đông Nam Hàn Quốc.

Mỹ dự kiến triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa mới xuất phát từ những lo ngại liên quan đến việc Triều Tiên liên tục thử nghiệm tên lửa đạn đạo và các chương trình hạt nhân. Hôm 29-12, Bình Nhưỡng tiếp tục phóng thử tên lửa xuyên lục địa (ICBM) thế hệ mới có tầm bắn 13.000 km, tức có thể tấn công thẳng vào lãnh thổ của Mỹ.

THAAD là một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa quan trọng của Mỹ. Ảnh: Reuters


Liên quan đến vụ việc, Nghị sĩ Mike Rogers trong cuộc phỏng vấn với Reuters bên lề Diễn đàn Quốc phòng Reagan tại Nam California cho biết, Cơ quan Phòng thủ Tên lửa (MDA), một đơn vị của Bộ Quốc phòng Mỹ, “đang đưa ra đề xuất đáp ứng tiêu chí về địa điểm và các tác động đến môi trường”.

Tuy nhiên, do ngân sách quốc phòng 2018 không bao gồm kinh phí cho kế hoạch này nên nhiều khả năng việc triển khai sẽ không diễn ra trong thời gian sắp tới.

Trái với phát ngôn của Nghị sĩ Rogers, Chuẩn Đô đốc Jon Hill – Phó Giám đốc MDA tuyên bố, cơ quan này chưa nhận được lệnh triển khai THAAD tại Bờ Tây.

THAAD là hệ thống phòng thủ trên mặt đất có khả năng đánh chặn các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn, trung và xa. Hệ thống này chỉ cần vài tuần để lắp đặt hoàn thiện.

Ngoài hai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc và đảo Guam (Thái Bình Dương), Mỹ còn sở hữu 7 hệ thống THAAD khác không được tiết lộ vị trí cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Quốc phòng Mỹ sắp triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại Bờ Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.