Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking qua đời ở tuổi 76

Tiến Đạt| 14/03/2018 11:43

(HNMO) - Đại diện gia đình cho biết, Giáo sư vật lý lỗi lạc Stephen Hawking đã qua đời tại nhà riêng ở Cambridge, Anh sáng ngày 14-3.


Giáo sư Stephen Hawking qua đời ở tuổi 76. Ảnh: AP.


Guardian dẫn thông báo từ các con của ông Hawking là Lucy, Robert và Tim viết: "Chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin người cha yêu quý của chúng tôi đã qua đời hôm nay. Ông là một nhà khoa học vĩ đại và một người đàn ông phi thường. Những công trình và di sản mà ông để lại sẽ còn tồn tại mãi trong nhiều năm tới. Lòng dũng cảm, kiên trì, trí thông minh và khiếu hài hước của ông đã truyền cảm hứng cho mọi người trên khắp thế giới. Ông từng nói: 'Vũ trụ sẽ không có ý nghĩa gì nhiều nếu đó không phải nhà của những người bạn yêu thương'. Chúng tôi sẽ nhớ mãi về ông".

Theo CNN, Stephen Hawking được coi là một trong những nhà khoa học còn sống vĩ đại nhất thế giới, ông cũng nổi tiếng với vai trò là một nhà vũ trụ học, thiên văn học, toán học và là tác giả của rất nhiều cuốn sách, trong đó phải kế đến cuốn A Brife History of Time (Tạm dịch: Lược sử thời gian) từng bán được hơn 10 triệu bản.

Một trong những công trình khoa học quan trọng của Stephen Hawking là cùng hợp tác với nhà vật lý học Roger Penrose, kết hợp thuyết tương đối và thuyết lượng tử của nhà khoa học Einstein để đưa ra giả thiết về việc không gian và thời gian có thể bắt nguồn từ một vụ nổ Big Bang và kết thúc trong một hố đen. Ông cũng phát hiện ra rằng các hố đen không hoàn toàn đen, chúng phát ra phóng xạ, có thể bốc hơi và biến mất.

Năm 1963, thiên tài vật lý này bị mắc chứng ALS (chứng xơ cứng teo cơ một bên), một chứng bệnh thoái hóa thần kinh thường được biết đến với tên gọi bệnh Lou Gehrig. Các bác sĩ chẩn đoán ông chỉ có thể sống thêm hai năm. Tuy nhiên, dạng bệnh mà Stephen Hawking mắc phải tiến triển chậm hơn bình thường giúp ông có thể sống tiếp tới hơn nửa thế kỷ. Căn bệnh khiến ông phải ngồi trên xe lăn khi mới 21 tuổi, ông chỉ có thể cử động được một vài ngón tay, mắt, cuộc sống của ông phụ thuộc vào người thân và sự trợ giúp của công nghệ.

Stephen Hawking từng viết trên website của mình: “Tôi cố gắng sống một cách bình thường nhất có thể, cố không nghĩ đến điều kiện hiện tại hay nuối tiếc về những điều không thể làm, mà cũng không nhiều những điều như thế lắm”.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN năm 2008, Hawking từng nói, nếu con người có thể tồn tại trong 200 năm tới và học cách sống trong không gian, tương lai của chúng ta sẽ rất tươi sáng. Tôi tin rằng tương lai lâu dài của loài người là sống trong không gian”.

Stephen Hawking sinh ra tại Oxford, Anh. Ông đã kết hôn 2 lần. Cuộc sống hôn nhân với người vợ đầu tiên, bà Jane Wilde kéo dài 30 năm, họ ly hôn năm 1995. Nhà vật lí sau đó kết hôn lần 2 với y tá từng chăm sóc ông.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking qua đời ở tuổi 76

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.