Theo dõi Báo Hànộimới trên

Uy tín Thủ tướng Nhật Bản giảm sút vì bê bối mua bán đất công

Quỳnh Dương| 17/04/2018 06:27

(HNM) - Ngày 16-4, theo kết quả từ một cuộc thăm dò dư luận do nhật báo Asahi Shimbun tiến hành, tỷ lệ không hài lòng với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là 52%, tỷ lệ ủng hộ chỉ ở mức 31%.

Trong khi đó, theo kết quả khảo sát do Hãng tin Kyodo tiến hành cuối tuần qua, tỷ lệ ủng hộ nhà lãnh đạo Nhật Bản đã giảm 5,4% xuống mức 37%, mức thấp kỷ lục thứ 2 kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2012.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters


Hiện chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang phải đối mặt với áp lực mới do bê bối mua bán đất công liên quan tổ chức giáo dục tư nhân Moritomo Gakuen bị phát giác từ tháng 2-2017. Theo một số nguồn tin, Moritomo Gakuen đã đạt được thỏa thuận mua khu đất công rộng 8.770m2 ở Toyonaka, tỉnh Osaka với giá chỉ bằng 14% giá trị thị trường. Theo kế hoạch, mảnh đất này sẽ dùng để xây dựng một ngôi trường tiểu học do vợ Thủ tướng Abe là bà Akie Abe làm hiệu trưởng danh dự.

Trung tuần tháng 3 vừa qua, Bộ Tài chính Nhật Bản đã thừa nhận chỉnh sửa một số giấy tờ trong thỏa thuận mua bán. Có thông tin cho rằng, Bộ Tài chính đã sửa đổi một số tài liệu liên quan việc bán mảnh đất kể trên với giá 1,25 triệu USD.

Sau khi bê bối bị phanh phui, bà Akie đã rút tên khỏi vị trí trên. Vợ chồng Thủ tướng S.Abe phủ nhận có liên quan việc bán đất với giá rẻ cho Moritomo Gakuen, trong khi phe đối lập liên tiếp gây sức ép buộc nhà lãnh đạo Nhật Bản từ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uy tín Thủ tướng Nhật Bản giảm sút vì bê bối mua bán đất công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.