Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều tra vụ tấn công hóa học Syria bị trì hoãn

Thương Nguyệt| 18/04/2018 20:14

(HNMO) - Vụ việc đội an ninh của Liên hợp quốc bị tấn công tại thành phố Douma khiến các thanh tra của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học quốc tế (OPCW) phải hủy bỏ lịch trình.

Cuộc điều tra cáo buộc Syria sử dụng vũ khí hóa học tại Douma bị trì hoãn do không bảo đảm an ninh. Ảnh: Reuters


Ngày 17-4, Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc tuyên bố, nhiệm vụ truy tìm sự thật sẽ được tiến hành tại Douma ngày 18-4 nếu nhân viên an ninh của Liên hợp quốc xác nhận khu vực an toàn. Theo đó, các nhân viên an ninh của Liên hợp quốc có mặt tại Douma cùng ngày để đánh giá tình hình, trước khi đoàn thanh tra của OPCW tiến hành điều tra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố này ngày 7-4.

Theo Reuters, đội an ninh Liên hợp quốc đã phải rút lui sau khi gặp “một vấn đề về an ninh” trong quá trình khảo sát, khiến kế hoạch của OPCW cũng bị hoãn. Trong khi đó, một nguồn tin thân với chính phủ Syria cho biết, các nhân viên an ninh của Liên hợp quốc đã chạm trán với những người biểu tình phản đối liên quân phương tây tấn công Damascus. Nguồn tin không hề đề cập đến vụ tấn công nào nhằm vào nhân viên này.

Vụ việc làm dấy lên những nghi ngờ cho rằng Syria và Nga đang cố gắng ngăn cản cuộc điều tra. Mỹ cùng Pháp tin rằng Damascus và Moscow sẽ lợi dụng việc trì hoãn để phá hủy các bằng chứng liên quan đến vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học. Cả Nga và Syria đều lên tiếng bác bỏ các cáo buộc tấn công hóa học, cản trở điều tra hay làm giả bằng chứng.

Trước đó, ngày 7-4, Syria bị cáo buộc tấn công thành phố Douma bằng vũ khí hóa học, khiến 75 người thiệt mạng và 500 người khác bị thương. 1 tuần sau vụ việc, liên quân Mỹ, Anh và Pháp đồng loạt tấn công nhiều địa điểm được cho là nơi chính phủ Syria nghiên cứu và cất giữ vũ khí hóa học tại Damascus.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra vụ tấn công hóa học Syria bị trì hoãn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.