Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ - Hàn tiếp tục đàm phán chi phí quân sự

Thương Nguyệt| 08/05/2018 01:49

(HNMO) - Seoul và Washington dự kiến đàm phán lần thứ ba vào tuần tới nhằm giải quyết các vấn đề liên quan tới chi phí dành cho quân đội Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.

Quân đội Mỹ tại Hàn Quốc. Ảnh minh họa: United States Forces Korea


Cụ thể, Mỹ và Hàn Quốc đang thảo luận chi tiết về lịch trình và địa điểm của vòng đàm phán sắp tới. Một nguồn thạo tin tiết lộ, Washington có thể sẽ là địa điểm diễn ra cuộc gặp tiếp theo giữa hai bên.

Hai bên được cho là đã trao đổi nhiều tài liệu giải thích những ý tưởng về việc cùng chia sẻ chi phí duy trì hoạt động của lực lượng đồn trú Mỹ tại Hàn Quốc. Thỏa thuận hiện tại giữa Seoul và Washington (ký hồi năm 2014) sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Theo Yonhap, vòng đàm phán kế tiếp sẽ được chủ trì bởi ông Chang Won-sam, người được chỉ định dẫn đầu đoàn đàm phán Hàn Quốc hồi tháng 11 năm ngoái. Đồng chủ trì phía Mỹ là ông Timothy Betts, Phó Trợ lý phụ trách kế hoạch, chương trình và hoạt động thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trước đó, Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức hai vòng đàm phán tương tự tại Honolulu (Hawaii) trong tháng 3 và Seogwipo (đảo Jeju) vào tháng 4. Tại hai vòng đàm phán này, Washington đề nghị Seoul cùng chia sẻ khoản phí dành cho việc triển khai khí tài chiến lược của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, Seoul đã từ chối với tuyên bố vấn đề này không nên nằm trong nội dung các cuộc đàm phán.

Kể từ năm 1991, Hàn Quốc đã cùng “gánh” chi phí dành cho quân đội Mỹ đồn trú tại nước này. Số tiền Seoul chi trong năm nay đã tăng lên gần 960 tỷ won (tương đương khoảng 891 triệu USD). Con số này vào năm 1991 là khoảng 150 tỷ won.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Hàn tiếp tục đàm phán chi phí quân sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.