Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên xây dựng đài quan sát tiến trình phá hủy bãi thử hạt nhân

Tiến Đạt| 21/05/2018 09:55

(HNMO) - Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang xây dựng một cơ sở được cho là đài quan sát dành cho truyền thông quốc tế được mời đến để theo dõi vụ phá huy bãi thử hạt nhân từ ngày 23 đến 25-5.

Hình ảnh từ vệ tinh chụp lại bãi thử hạt nhân Punggye-ri tại Triều Tiên.


Trang 38North chuyên theo dõi hoạt động của Triều Tiên tại Mỹ cho biết, Bình Nhưỡng đã có những bước tiến gần hơn tới việc đóng cửa tất cả 3 cổng chính của bãi thử hạt nhân tại khu vực Punggye-ri ngày 18-5. Động thái này có thể bao gồm “việc chuẩn bị xây dựng một đài quan sát an toàn cho những khách thăm”.

Bài báo cũng cho biết vị trí xây dựng đài quan sát cho thể giúp người theo dõi bao quát toàn bộ cả 3 cổng của bãi thử gồm cổng phía Bắc, phía Nam và Tây của khu vực. “Trong tuần qua, các tòa nhà nhỏ đã được rỡ bỏ và việc dọn dẹp toàn bộ bãi thử vẫn đang được tiếp tục”, theo trang web.

Kế hoạch đóng cửa bãi thử sẽ bao gồm việc “đánh sập tất cả các đường hầm tại đây bằng thuốc nổ, phong tỏa lối vào và dỡ bỏ tất cả các cơ sở quan sát, các tòa nhà nghiên cứu và đồn trú an ninh”.

Trong khi đó, trang Yonhap dẫn lời một nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đang có dấu hiệu muốn khôi phục lại đường sắt nối giữa vịnh phía Đông của thành phố Wonsan và Kilju tại tỉnh Hamgyong của Triều Tiên, là vị trí của bãi thử Punggye-ri.

Lễ đóng cửa bãi thử Punggye-ri dự kiến diễn ra từ ngày 23 đến 25-5, tùy tình hình thời tiết. Triều Tiên tuyên bố mời các nhà báo từ nước ngoài, gồm cả Mỹ và Hàn Quốc, tới theo dõi sự kiện này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên xây dựng đài quan sát tiến trình phá hủy bãi thử hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.