Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc trao trả 12 nữ bồi bàn để thể hiện thiện chí

Theo Báo Tin Tức| 21/05/2018 19:41

Chỉ vài ngày sau khi bất ngờ hủy cuộc họp cấp cao với Hàn Quốc dự kiến diễn ra ngày 16-5 tại làng đình chiến Panmunjom, Triều Tiên đưa ra một yêu cầu Hàn Quốc phải bàn giao lại 12 nữ bồi bàn mà Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul bắt cóc.


Nhân viên bồi bàn tại lễ hội bia ở Bình Nhưỡng tháng 8-2016. Ảnh minh họa: AP


Đài phát thanh Sputnik dẫn tuyên bố của hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) ngày 19-5 đưa tin: “Giới chức Hàn Quốc cần trao trả các nữ công dân về cho gia đình họ không được chậm trễ và từ đó thể hiện được thiện chí muốn cải thiện mối quan hệ Triều - Hàn”.

Vào năm 2016, những nữ bồi bàn nói trên đang làm việc tại một nhà hàng Triều Tiên tại thành phố Ninh Ba, Trung Quốc thì ngừng hoạt động và xuất hiện tại Hàn Quốc. Phía Bình Nhưỡng lúc đó cáo buộc chính phủ Hàn Quốc bắt cóc những nữ nhân viên đó, trong khi Seoul liên tục khẳng định họ tự nguyện bỏ trốn khỏi Triều Tiên.

Trong mấy ngày gần đây, vụ việc một lần nữa lại được hâm nóng, khi kênh truyền hình cáp Hàn Quốc JTBC đưa tin chính người quản lý nhà hàng nơi 12 nữ bồi bạn phục vụ - ông Heo Kang-il - khẳng định, ông nói dối nhân viên của mình và đe dọa họ, buộc họ phải bỏ trốn. Tất cả những hành động này ông Heo Kang-il đều nghe theo chỉ đạo trực tiếp từ cơ quan tình báo Hàn Quốc.

Trước đó, vào ngày 17-5, hãng KCNA cho biết, Triều Tiên sẽ không ngồi vào bàn đàm phán với Hàn Quốc chừng nào chưa giải quyết được các vấn đề dẫn tới việc ngừng cuộc gặp cấp cao, trong đó liên quan tới cuộc tập trận thường niên "Max Thunder" của quân đội Mỹ và Hàn Quốc.

Thậm chí vì cuộc tập trận này, Bình Nhưỡng còn đe dọa hủy cuộc gặp Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến tổ chức vào ngày 12-6 tới tại Singapore. Động thái này được cho là đã "dội gáo nước lạnh" vào những nỗ lực và thiện chí mà các nước liên quan, đặc biệt là Hàn Quốc, Mỹ và Triều Tiên, rất tích cực xây dựng gần đây, đồng thời đe dọa triển vọng tạo bước ngoặt cho tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc trao trả 12 nữ bồi bàn để thể hiện thiện chí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.