Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn - Nhật bất đồng về phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Thương Nguyệt| 02/06/2018 15:09

(HNMO) – Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đề nghị Triều Tiên cần có hành động cụ thể đối với cam kết phi hạt nhân hóa. Trong khi đó, người đồng cấp phía Hàn Quốc Song Young-moo bày tỏ ủng hộ đối thoại, bước tiến giúp Bình Nhưỡng gia nhập cộng đồng quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera tại Đối thoại Shangri-La ngày 1-6. Ảnh: Reuters


Quan điểm trái ngược của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nhật Bản và Hàn Quốc, hai đồng minh của Mỹ tại Châu Á, được đưa ra trước thời điểm của cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12-6 tới tại Singapore.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La diễn ra ở Singapore ngày 1-6, ông Onodera tuyên bố, Triều Tiên trong quá khứ từng đồng ý đối thoại nhằm kết thúc các chương trình hạt nhân nhưng chỉ để tiến hành nhiều hoạt động phát triển vũ khí.

Do đó, cách duy nhất để mang lại hòa bình là bảo đảm Triều Tiên có hành động cụ thể, chấm dứt toàn bộ các chương trình hạt nhân và việc phát triển các loại tên lửa đạn đạo, theo Reuters.

Trong khi đó, ông Song thể hiện sự ủng hộ với việc tổ chức đối thoại giúp Bình Nhưỡng thoát tình trạng bị cộng đồng quốc tế cô lập, cho rằng thiện chí của Chủ tịch Kim Jong-un không nên bị nghi ngờ.

Ông Song cũng thừa nhận vẫn tồn tại những tranh cãi quanh việc Triều Tiên cam kết phi hạt nhân hóa nhưng nếu chỉ tập trung vào những bất đồng sẽ khiến các đối thoại không có tiến triển.

“Việc tiếp tục hoài nghi động cơ của Chủ tịch Kim Jong-un sẽ chỉ tạo rào cản cho đối thoại và tiến trình hòa bình”, Reuters dẫn phát biểu của ông Song tại Đối thoại Shangri-La.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn - Nhật bất đồng về phi hạt nhân hóa Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.