Theo dõi Báo Hànộimới trên

Macedonia quyết định đổi tên nước

Bình Minh| 13/06/2018 15:09

(HNMO) - Nhằm chấm dứt tranh cãi kéo dài suốt 27 năm qua với Hy Lạp xung quanh vấn đề tên gọi, ngày 12-6, Macedonia đã quyết định đổi tên mới thành nước Cộng hòa Bắc Macedonia.

Cộng hòa Macedonia đã quyết định đổi tên thành Cộng hòa Bắc Macedonia.


Kể từ khi Cộng hòa Macedonia tuyên bố độc lập vào năm 1991, Athens đã nhiều lần phản đối tên gọi này, bởi một tỉnh miền Bắc Hy Lạp với những di sản văn hóa tôn nghiêm cũng có tên gọi là Macedonia.

Tranh cãi về vấn đề này đã nóng lên khi Macedonia nộp đơn gia nhập Liên minh Châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhưng bị Hy Lạp phủ quyết. Vì vậy, việc đổi tên nước nhằm chấm dứt mâu thuẫn với Hy Lạp có thể sẽ giúp Macedonia gia nhập EU và NATO dễ dàng hơn.

Trong tháng 2 vừa qua, hơn 140.000 người dân Hy Lạp đã tuần hành trước tòa nhà Quốc hội nước này nhằm kêu gọi quốc gia láng giềng đổi tên nước.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Hy Lạp Alexis Tsipras, Thủ tướng Macedonia Zoran Zaev cho biết, các bên đã cùng nỗ lực để đi tới một thỏa thuận mang tính lịch sử. Thủ tướng Hy Lạp cũng bày tỏ sự vui mừng khi Macedonia đã thực hiện tất cả những yêu cầu từ Athens.

Trong thông cáo, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định: “Thỏa thuận lịch sử này là kết quả của nhiều năm kiên nhẫn trong chính sách ngoại giao và những nỗ lực của hai nhà lãnh đạo nhằm giải quyết các bất đồng đã kéo dài nhiều năm. Điều này sẽ giúp củng cố nền hòa bình và ổn định trong khu vực Tây Balkan”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Macedonia quyết định đổi tên nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.