Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sáng nay, Hàn Quốc - Triều Tiên đối thoại quân sự cấp cao sau 10 năm

Phương Linh| 14/06/2018 08:26

(HNMO) - Hàn Quốc và Triều Tiên đang chuẩn bị tổ chức cuộc đối thoại quân sự cấp cao đầu tiên sau hơn 10 năm để thảo luận về vấn đề xoa dịu căng thẳng dọc biên giới hai nước.

Yonhap dẫn lời Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, cuộc gặp quân sự cấp cao sẽ được tổ chức tại làng đình chiến Panmunjom ở phía Triều Tiên lúc 10h sáng nay (14-6). Đây là cuộc đối thoại quân sự cấp cao đầu tiên kể từ hồi tháng 12-2007.

Phía Hàn Quốc sẽ gồm 5 đại biểu, do Thiếu tướng Kim Do-gyun dẫn đầu, trong khi đó, đoàn đại biểu Triều Tiên sẽ do Trung tướng An Ik-san dẫn dầu cùng 4 quan chức khác.

“Chúng tôi có kế hoạch thảo luận về các vấn đề như xoa dịu căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên cũng như sắp xếp các cuộc găp gỡ cấp bộ quốc phòng như một phần nỗ lực nhằm thúc đẩy điều khoản quân sự đã được hai nhà lãnh đạo đồng thuận trong Tuyên bố chung Panmunjom”, ông Kim cho biết.

Ngoài ra, cuộc đối thoại dự kiến cũng sẽ tập trung vào việc nối lại đường dây liên lạc quân sự liên Triều, mở các cuộc đối thoại quân sự thường xuyên và thiết lập đường dây nóng giữa các lãnh đạo quân sự. Hai bên cũng sẽ thảo luận về vấn đề khai quật thi hài các binh sĩ Mỹ thiệt mạng và mất tích trong chiến tranh Triều Tiên.

Cuộc đối thoại quân sự này ban đầu được lên kế hoạch tổ chức vào tháng 5, song đã phải tạm hoãn vì Bình Nhưỡng “bất bình” với cuộc tập trận thường niên của lực lượng không quân Mỹ - Hàn Quốc. Sau cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 12-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố dừng tập trận chung với Hàn Quốc, nói rằng hoạt động đó rất tốn kém và Washington phải trả phần lớn chi phí.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sáng nay, Hàn Quốc - Triều Tiên đối thoại quân sự cấp cao sau 10 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.