Theo dõi Báo Hànộimới trên

California sẽ bỏ phiếu về đề xuất tách thành 3 bang vào tháng 11 tới

Tiến Đạt| 14/06/2018 11:38

(HNMO) – Đề xuất chia bang California thành 3 bang riêng biệt đã nhận được đủ chữ ký ủng hộ và đủ điều kiện để bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới.

Đồ họa: ABC News


Theo CNN, người dân California sẽ tiến hành bỏ phiếu về việc có tách bang California thành 3 bang riêng biệt: California, Bắc California và Nam California hay không. Kết quả cuối cùng vẫn do Quốc hội Mỹ phê chuẩn.

Người phát động chiến dịch với tên gọi “Cal 3” là nhà tư bản Tim Draper và ông đã nhận được hơn 400.000 chữ ký ủng hộ cho đến ngày 13-6 - vượt quá số lượng chữ ký yêu cầu để tiến hành một cuộc bỏ phiếu theo luật quốc gia. Ngày 28-6, Tổng Thư ký bang California Alex Padilla sẽ xác nhận đề xuất đủ điều kiện để tiến hành trưng cầu dân ý vào tháng 11 tới.

Người phát ngôn của chiến dịch “Cal 3” Peggy Grande nhận định, bang California dường như quá rộng khiến chính quyền bang bị quá tải với công việc quản lý. Theo ông Draper, việc chia bang California thành các cộng đồng dân cư nhỏ hơn sẽ cho phép cộng đồng khu vực có thể ra quyết định hợp lý hơn để giải quyết các vấn đề bức thiết hiện nay như hệ thống trường học, thuế, cơ sở hạ tầng…

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng nỗ lực chia rẽ “Tiểu bang vàng” sẽ gây tốn kém hàng tỷ đô la Mỹ tiền thuế.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà tư bản Tim Draper đề xuất tách bang California. Năm 2014, ông này cũng từng đề xuất chia bang ra làm 6 phần, tuy nhiên chiến dịch không nhận được đủ chữ ký cần thiết để tiến hành bỏ phiếu.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
California sẽ bỏ phiếu về đề xuất tách thành 3 bang vào tháng 11 tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.