Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ xử vụ kiện Monsanto dùng chất gây ung thư sản xuất thuốc diệt cỏ

Theo Vietnamplus| 11/07/2018 21:13

Theo quyết định ngày 10-7 của một thẩm phán liên bang, các cơ quan chức năng Mỹ sẽ bắt đầu xem xét và giải quyết hàng trăm đơn kiện của người tiêu dùng cho rằng sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup có chứa chất glyphosate của công ty Monsanto là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư.

Biểu tình phản đối tập đoàn hóa chất Monsanto và Syngenta ở Basle, Thụy Sĩ ngày 6-4. (Nguồn: EPA/TTXVN)


Quyết định do Thẩm phán liên bang Vince Chhabria ở thành phố San Francisco, bang California của Mỹ, đưa ra đã "bật đèn xanh" để tiến hành xét xử các hành vi của Monsanto có thể đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Thẩm phán Chhabria đưa ra quyết định trên sau nhiều năm xem xét và sau các cuộc điều trần kéo dài nhiều tuần lễ của các nhà khoa học về tính an toàn của chất glyphosate - thành phần chính trong thuốc diệt cỏ bán chạy hàng đầu của Monsanto.

Trong bản đánh giá dài 68 trang của mình, thẩm phán Chhabria nêu rõ những phát hiện của 4 nhà khoa học bên nguyên là căn cứ thỏa đáng để một hội thẩm đoàn đi đến kết luận rằng chất glyphosate có thể gây ung thư ở người.

Trước đó, hơn 400 nông dân, nghệ sỹ phong cảnh và người tiêu dùng cho rằng thuốc diệt cỏ của Monsanto có chứa chất gây bệnh ung thư máu không Hodgkin (NHL) và đã khởi kiện tập đoàn này.

Monsanto bác bỏ những cáo buộc trên và trong một tuyên bố của mình, công ty này cho biết sẽ "đi đến cùng" với những bằng chứng vững chắc rằng “hoàn toàn không có mối liên lệ nào giữa chất glyphosate và căn bệnh ung thư”. 

Tập đoàn này đã viện dẫn hơn 800 nghiên cứu và đánh giá của giới khoa học kết luận rằng các thuốc diệt cỏ có thành phần chính là chất glyphosate là an toàn với người dùng và không gây ung thư.

Tháng 9-2017, Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ đã kết thúc một nghiên cứu đánh giá kéo dài nhiều thập kỷ về các nguy cơ của chất glyphosate và kết luận rằng hóa chất này dường như không gây ung thư cho người.

Tuy nhiên, năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lại xếp glyphosate vào loại chất có thể gây ung thư cho người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ xử vụ kiện Monsanto dùng chất gây ung thư sản xuất thuốc diệt cỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.