Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vỡ đập thủy điện Lào: Công tác cứu hộ, cứu trợ cơ bản là thành công

Theo TTXVN/Vietnam+| 27/07/2018 19:52

Sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy tại tỉnh miền Nam Lào này khiến 13 bản thuộc huyện Sanamxay bị ảnh hưởng, trong đó 6 bản bị thiệt hại nặng nề.

Sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy tại tỉnh miền Nam Lào này khiến 13 bản thuộc huyện Sanamxay bị ảnh hưởng, trong đó 6 bản bị thiệt hại nặng nề.

Chính phủ Lào điều trực thăng cứu trợ cho người dân vùng lũ (Nguồn: TTXVN)


Với sự chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương của Lào, công tác cứu hộ, cứu trợ người dân vùng lũ cho đến nay cơ bản được đánh giá là thành công, giúp giảm thiểu tối đa những thiệt hại về người.

Về kết quả cũng như những khó khăn trong công tác này, ông Bounla Xayasith, Phó Chủ tịch tỉnh Attapu, người chỉ đạo trực tiếp công tác khắc phục sau sự cố thảm họa, cho biết, chính quyền tỉnh Attapu đã chỉ đạo huyện Sanamxay thành lập các điểm tập trung tạm thời tại các trường học cho người dân, để thuận tiện trong việc quản lý cũng như đảm bảo đời sống và chăm sức khỏe cho người dân. 


Do một số điểm không có điện, bởi đường điện bị đứt và chưa thể khắc phục, cơ quan chức năng Lào chủ trương mua máy phát điện loại nhỏ đặt tại các điểm tập trung, đảm bảo công tác liên lạc giữa các điểm được thông suốt, tạo điều kiện cho các hoạt động tiếp tế lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết.

Hiện tại nước đã rút khá nhiều. Tuy nhiên, khi nước rút, công tác cứu hộ cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trả lời về vấn đề này, ông Bounla Xayasith cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là địa hình hiểm trở, khó tiếp cận các khu vực bị ngập lụt do nhiều bùn lầy khiến thuyền không di chuyển được, trong khi lực lượng cứu hộ thiếu các phương tiện phục vụ công tác cứu hộ và tìm kiếm người mất tích.

Theo ông Bounla Xayasith, hiện các đơn vị, tổ chức tham gia công tác cứu nạn đang sử dụng công nghệ hiện đại như flycam, GPS và các phương tiện tìm kiếm hiện đại khác. Ông Bounla Xayasith cam kết, thời gian tới các lực lượng chức năng sẽ làm hết khả năng, huy động mọi nguồn lực và phương tiện tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn. 


Đánh giá về sự giúp đỡ của Việt Nam đối với công tác khắc phục hậu quả sau sự cố, ông Bounla Xayasith chia sẻ, với quan hệ truyền thống tốt đẹp lâu đời giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước, các bạn Việt Nam đã giúp đỡ, san sẻ những thiệt hại trong sự cố lần này.

Ông đánh giá cao tấm lòng, thực tâm muốn sẻ chia giúp đỡ, đồng thời khẳng định tin tưởng rằng, còn nhiều địa phương, ban, ngành của Việt Nam cũng như các doanh nghiệp sẵn sàng chung tay sẻ chia giúp đỡ./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỡ đập thủy điện Lào: Công tác cứu hộ, cứu trợ cơ bản là thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.