Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giả thiết mới về bí ẩn Đảo Phục sinh (Chile)

Thương Nguyệt| 14/08/2018 15:27

(HNMO) – Đảo Phục sinh (Chile) là địa điểm có nhiều bí ẩn về những bức tượng khổng lồ và cuộc sống của người dân trên đảo chờ khoa học khai phá. Nghiên cứu mới nhất của một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc nhiều quốc gia có thể đã mở ra giả thiết mới về cư dân và xã hội trên đảo.

Tượng đầu người khổng lồ trên Đảo Phục sinh. Ảnh: CNN


Trong suốt nhiều thập kỷ, những bí ẩn xung quanh điều gì đã xảy ra với những cư dân đầu tiên trên hòn đảo xa xôi nằm ở Thái Bình Dương, vốn nổi tiếng với số lượng lớn các bức tượng điều khắc hình đầu người khổng lồ đã làm đau đầu giới khoa học.

Một giả thiết từ nhiều năm qua cho rằng, người dân trên đảo sau khi bắt đầu cuộc sống và tạc những bức tượng khổng lồ đã tự tay phá hủy xã hội vì những cuộc nội chiến và sự sụt giảm của nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới nhất cho rằng viễn cảnh xảy ra trên đảo có thể hoàn toàn khác biệt với những gì mọi người vẫn suy đoán. Cư dân trên đảo Phục sinh có thể đã gây dựng một xã hội đầy phát triển.

Trong tài liệu được công bố trên Tập san Khảo cổ Thái Bình Dương, các nhà nghiên cứu đã sử dụng nhiều dữ liệu có được từ các cuộc khảo cổ nhằm cung cấp một cái nhìn rõ rệt hơn về cư dân thuộc xã hội này và cả cách những bức tượng được hình thành.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích hóa học các dụng cụ từng được sử dụng để điêu khắc những bức tượng. Đây là phương pháp đặc biệt nhằm tìm hiểu xã hội trên đảo Phục sinh và xác định điều gì đã xảy ra? 

Kết quả phân tích của bốn bức tượng và số dụng cụ làm từ đá bazan núi lửa đã dẫn tới một bức tranh hoàn toàn khác biệt với những nghiên cứu trước đó: Một xã hội phát triển và có tính hợp tác.

“Giả thiết về sự cạnh tranh và sụp đổ trên Đảo Phục sinh có thể không chính xác”, Dale Simpson Jr, nhà khảo cổ học đến từ Đại học Queensland (Australia) nhận định.

“Theo tôi, kỹ nghệ tạc tượng là bằng chứng vững chắc về tồn tại của sự hợp tác giữa những gia đình và nhóm thủ công trên đảo”, ông Simpson nhấn mạnh.

Một xã hội phát triển

Theo những thông tin truyền miệng, những cư dân đầu tiên xuất hiện trên Đảo Phục sinh nằm ngoài khơi Chile cách đây khoảng 900 năm là nhóm thủy thủ người Polynesia dẫn đầu bởi Hotu Matu'a, người sau đó có thể trở thành lãnh đạo đầu tiên của đảo.

Khi dân số đảo phát triển lên hàng nghìn người, cư dân tại đây đã tạc những bức tượng người hoàn chỉnh, được biết đến với tên gọi Moai, để đại diện cho tổ tiên. Hiện vẫn tồn tại khoảng 1.000 bức tượng như vậy trên đảo nhưng nhiều trong số đó đã bị chôn vùi, chỉ để lộ phần đầu do ảnh hưởng của thời gian.

Bức tượng lớn nhất có chiều cao lên đến 21 m. Kích cỡ khổng lồ và số lượng lớn các bức tượng cho thấy Đảo Phục sinh từng tồn tại một xã hội phát triển, theo nhận định của nhóm nghiên cứu.

"Đảo có tù trưởng, thầy tu cùng các phường công nhân, những người làm công việc đánh bắt cá, trồng trọt và tạo nên các Moai. Phải có một tổ chức chính trị xã hội ở mức độ nhất định mới có thể tạo nên gần 1.000 bức tượng”, ông Simpson cho biết.

Đảo Phục sinh vẫn tồn tài nhiều bí ẩn chờ khoa học khám phá. Ảnh minh họa: Travel Leisure


Trong quá trình khai quật các bức tượng, Jo Anne Van Tilburg, Giám đốc Dự án Đảo Phục Sinh và đội khai quật đã phát hiện khoảng 1.600 dụng cụ bằng đá, trước khi tiến hành phân tích hóa học và quang phổ 17 trong số đó.

“Chúng tôi muốn tìm hiểu nguồn gốc những nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất các đồ tạo tác và liệu những người trên đảo có lấy nguyên liệu gần nơi sinh sống hay không”, Laure Dussubieux, khoa học gia thuộc Bảo tàng Field ở thành phố Chicago (bang Illinois, Mỹ) tiết lộ.

Việc xác định nguồn ngốc nguyên liệu là yếu tố quan trọng vì có ba nguồn khai thác đá bazan, nơi những cư dân trên đảo có thể đã tiến hành thu thập để tạo ra các dụng cụ.

“Với những người chỉ sử dụng duy nhất một loại đá, tôi tin rằng họ phải hợp tác cùng nhau. Đó là lý do vì sao họ thành công. Họ đã làm việc với nhau”, ông Simpson khẳng định.

Bước khởi đầu

Kết quả của nhóm nghiên cứu đi ngược lại với những giả thiết trước đó cho rằng, cư dân trên đảo rơi vào tình trạng cạn kiệt tài nguyên và phải tranh giành nội bộ.

Nghiên cứu đã đặt nền móng cho những tìm hiểu sắp tới. Ảnh minh họa: Original Travel


Theo ông Simpson, Đảo Phục Sinh vẫn ẩn chứa rất nhiều điều bí ẩn vì nằm tách biệt so với thế giới. Tuy nhiên, hòn đảo từng và vẫn là nơi sinh sống của hàng nghìn người tính đến ngày nay.

“Xã hội trên đảo vẫn chưa biến mất”, ông Simpson nói.

Dù đạt được một số thành quả tích cực, nhóm nghiên cứu vẫn nhận định đây chỉ là bước ban đầu đặt nền tảng cho những cuộc nghiên cứu trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả thiết mới về bí ẩn Đảo Phục sinh (Chile)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.