Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc mở văn phòng liên lạc, khôi phục đường dây quân sự với Triều Tiên

Thương Nguyệt| 16/08/2018 17:01

(HNMO) - Ngoài việc đầu tư lớn vào văn phòng liên lạc liên Triều, Seoul và Bình Nhưỡng cũng đã khôi phục lại đường dây liên lạc quân sự, động thái nhằm gây dựng niềm tin và giảm căng thẳng giữa hai quốc gia.

Hàn Quốc sẽ trích 3,5 tỷ won từ Quỹ Hợp tác liên Triều trong năm 2018 để hỗ trợ tài chính cho văn phòng liên lạc chuẩn bị mở cửa tại thành phố Kaesong nằm ở biên giới Triều Tiên ngay tháng này, theo Yonhap hôm nay (16-8).

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, kế hoạch trên sẽ dành 3,47 tỷ won cho hoạt động của văn phòng được thông qua tại cuộc họp Hội đồng Xúc tiến Hợp tác và Trao đổi liên Triều lần thứ 296, diễn ra từ ngày 6 đến 14-8.

Thành phố Kaesong nằm ở Triều Tiên là nơi đặt văn phòng liên lạc liên Triều. Ảnh minh họa: RFE


Như một phần của thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27-4 vừa qua, Seoul và Bình Nhưỡng đang tổ chức những buổi đối thoại cuối cùng để mở văn phòng liên lạc liên Triều trong tháng 8 năm nay.

Khoản ngân sách khổng lồ vừa được thông qua sẽ được dùng để thanh toán chi phí cơ bản, công tác bảo trì và các hoạt động liên lạc của văn phòng.

"Văn phòng liên lạc liên Triều sẽ hỗ trợ liên lạc và tư vấn giữa quan chức Hàn Quốc và Triều Tiên về hợp tác lâm nghiệp, các dự án kinh tế mới, cũng như những nghiên cứu về kết nối đường bộ và đường sắt”, Yonhap dẫn tuyên bố của một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc bảo đảm văn phòng liên lạc sẽ đóng góp vào những đối thoại, hợp tác ổn định và mối quan hệ liên Triều.

Trước đó, ngày 15-8, Seoul và Bình Nhưỡng đã khôi phục hoàn toàn đường dây liên lạc quân sự ở phía Đông của Triều Tiên, Yonhap dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Đây là động thái nhằm gây dựng niềm tin và giảm căng thẳng tại khu vực biên giới giữa hai quốc gia.

Hồi tháng 7 năm nay, Hàn Quốc và Triều Tiên cũng đã nối lại liên lạc quân sự ở khu vực phía Tây của bán đảo này sau trận cháy rừng làm gián đoạn thông tin hồi năm 2010.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc mở văn phòng liên lạc, khôi phục đường dây quân sự với Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.