Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bão mạnh đổ bộ vào Nhật Bản, hàng trăm nghìn người phải sơ tán

Theo (TTXVN/VIETNAM+)| 04/09/2018 13:51

Giới chức Nhật Bản ngày 4-9 đã ban bố lệnh sơ tán gần 300.000 người dân và hủy hàng trăm chuyến bay trong bối cảnh cơn bão Jebi đổ vào miền Tây nước này gây mưa to và gió lớn.

Kể từ đầu tháng 7 vừa qua, Nhật Bản đã liên tiếp phải hứng chịu hậu quả của các hiện tượng thời tiết cực đoan. (Nguồn: Getty Images)


Bão Jebi, được dự báo có thể trở thành cơn bão mạnh nhất đổ vào Nhật Bản trong 25 năm qua, đã tràn vào đảo Shikoku với sức gió lên tới 216 km/giờ và dự báo sẽ quét qua khu vực phía Tây đảo Honshu và thành phố Osaka.

Hơn 280.000 người đã được lệnh sơ tán tới nơi an toàn. Trong khi đó, hơn 600 chuyến bay đã bị hủy, dịch vụ đường sắt và đường thủy cũng tạm ngừng hoạt động một phần. Các trường tiểu học và trung học cũng như một số trung tâm thương mại ở miền Tây Nhật Bản đã đóng cửa vì lý do an toàn.

Ở Osaka, Công viên giải trí Universal Studios Japan và Lãnh sự quán Mỹ cũng tạm ngừng hoạt động trong ngày 4-9.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hủy chuyến công tác theo kế hoạch tới đảo Kyushu để giám sát và chỉ thị công tác đối phó với mưa bão, đồng thời kêu gọi người dân nhanh chóng sơ tán. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo bão Jebi sẽ gây lũ lụt và lở đất tại các khu vực phía Tây và Đông nước này.

Kể từ đầu tháng 7 vừa qua, Nhật Bản đã phải hứng chịu hậu quả của các hiện tượng thời tiết cực đoan, với nắng nóng lên mức cao kỷ lục và lũ lụt, sạt lở đất nghiêm trọng. Thống kê cho thấy, lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra ở các khu vực miền Tây Nhật Bản trong tháng 7 đã cướp đi sinh mạng của hơn 220 người.

Trong khi đó, tại Mỹ, cơn bão nhiệt đới Gordon vốn càn quét mũi phía Nam bang Florida trong ngày 3-9 dự kiến sẽ tăng cường độ và tràn vào khu vực duyên hải miền Trung nước này trong ngày 4-9. Bão Gordon được dự báo sẽ đổ vào khu vực giáp ranh 2 bang Louisiana và Mississippi.

Trước tình hình trên, Thống đốc bang Louisiana đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang, đồng thời chỉ thị triển khai 200 vệ binh quốc gia của bang làm nhiệm vụ. Trong khi đó, Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp ở bang Mississippi cũng khuyến cáo người dân sẵn sàng đi lánh nạn.

Tập đoàn dầu mỏ Anadarko Petroleum đã tiến hành sơ tán các công nhân và ngừng hoạt động sản xuất tại 2 giàn khoan ngoài khơi. Các cảng biển tại thành phố New Orleans ở Đông Nam Louisiana cũng đang cân nhắc đóng cửa trong 48h khi bão tràn vào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão mạnh đổ bộ vào Nhật Bản, hàng trăm nghìn người phải sơ tán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.