Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thắt chặt quan hệ hợp tác

Minh Hiếu| 05/11/2018 06:16

(HNM) - Mối quan hệ truyền thống qua nhiều thập kỷ giữa đảo quốc Caribe và xứ sở Bạch dương tiếp tục được khẳng định khi Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm tới Nga.

Đây cũng là chuyến công du đầu tiên tới một nước bên ngoài khu vực Mỹ Latinh của nhà lãnh đạo Cuba kể từ khi kế nhiệm nhà lãnh đạo Raul Castro vào tháng 4 vừa qua. Đây là dịp để hai bên chia sẻ những quan điểm chung và hiện thực hóa các hoạt động hợp tác đầy triển vọng trong quan hệ song phương.

Chủ tịch Cuba M.Diaz-Canel (trái) và Tổng thống Nga V.Putin sau cuộc hội đàm tại Điện Kremlin.


Trong suốt chuyến thăm, những ngôn từ đẹp đẽ và trân trọng nhất (như: Đối tác chiến lược, đồng minh, hữu nghị, tôn trọng và thông cảm, đoàn kết ủng hộ lẫn nhau...) liên tục được Chủ tịch Cuba M.Diaz-Canel và Tổng thống Nga V.Putin sử dụng khi đề cập tới mối quan hệ trước sau như một, không phụ thuộc vào ngoại cảnh giữa hai nước. Đây là dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ quý giá mà Nga và Cuba dành cho nhau trong bối cảnh hai bên đều đang chịu những sức ép to lớn trước làn sóng bao vây, cấm vận của Mỹ và các đồng minh phương Tây.

Chỉ một ngày trước thềm chuyến công tác của nhà lãnh đạo Cuba, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào La Habana với việc liệt kê hơn 20 công ty của Cuba vào danh sách mà người Mỹ không được phép hợp tác. Trong khi đó, Mátxcơva cũng đã phải đương đầu với nhiều vòng trừng phạt trong suốt 4 năm qua từ phương Tây liên quan đến vấn đề Ukraine.

Những trở ngại với Mỹ lại mở ra cơ hội cho quan hệ khăng khít và bền chặt hơn giữa Nga và Cuba. Trên nền tảng của những liên hệ lịch sử, La Habana đang hướng về Mátxcơva khi triển vọng của mối quan hệ tốt đẹp hơn với Washington đang ngày càng xa vời kể từ khi Tổng thống D.Trump lên nắm quyền.

Ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm đã ngừng các nỗ lực của người tiền nhiệm Barack Obama trong việc bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba. Hòn đảo anh hùng đã làm sâu sắc hơn các hoạt động hợp tác kinh tế và đầu tư với xứ sở Bạch dương khi Nga đã đẩy mạnh xuất khẩu và trên đà trở thành nhà cung cấp năng lượng lớn nhất của đảo quốc này.

Giới quan sát nhận định, không có giới hạn để Mátxcơva và La Habana hoàn thiện quan hệ hợp tác song phương và hai bên vẫn còn nhiều tiềm năng to lớn trong các lĩnh vực như công nghệ cao, vũ trụ, dược phẩm, viễn thông, hàng không, vận tải, du lịch...

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc hội đàm tại Điện Kremlin giữa Tổng thống Nga V.Putin và Chủ tịch Cuba M.Diaz-Canel, hai bên khẳng định đã có những cuộc đối thoại thực chất và hiệu quả. Nga nhấn mạnh tình đoàn kết không thay đổi với nhân dân Cuba trong cuộc đấu tranh chống lại các lệnh cấm vận và phong tỏa kinh tế kéo dài hơn nửa thế kỷ của Mỹ.

Về phần mình, Chủ tịch Cuba lên án các biện pháp trừng phạt của Washington và một số thành viên NATO nhằm vào Nga, đồng thời kêu gọi Mỹ xem xét lại ý định rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Đáng chú ý, bên cạnh các hoạt động hợp tác, trao đổi về thương mại, Thứ trưởng Tài chính Nga Sergey Storchak cho biết nước này đang cân nhắc việc cấp cho Cuba khoản vay trị giá 38 triệu euro nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng.

Với quan hệ truyền thống hữu nghị vững chắc dựa trên tinh thần của tình bạn thủy chung đã được tiếp nối qua nhiều thế hệ, chuyến đi của nhà lãnh đạo đảo quốc Caribe đã thay cho lời khẳng định về mối quan hệ chiến lược và đặc biệt giữa hai quốc gia có sự gắn bó khăng khít này. Được biết, sau Nga, trong chương trình làm việc của Chủ tịch Cuba M.Diaz-Canel, ông cũng sẽ tới thăm các đối tác truyền thống khác là: Trung Quốc, Triều Tiên, Việt Nam và Lào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắt chặt quan hệ hợp tác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.