Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rốc-két của Héc-bô-la làm 10 lính I-xra-en thiệt mạng

ANHTHU| 07/08/2006 08:13

Ngày 6-8, I-xra-en đã phải hứng chịu vụ tấn công dữ dội nhất bằng rốc-két của phong trào Hồi giáo vũ trang Héc-bô-la kể từ khi cuộc chiến giữa I-xra-en và Héc-bô-la bùng phát hôm 12-7, làm ít nhất 10 lính dự bị thiệt mạng và 20 người khác bị thương.

Ngày 6-8, I-xra-en đã phải hứng chịu vụ tấn công dữ dội nhất bằng rốc-két của phong trào Hồi giáo vũ trang Héc-bô-la kể từ khi cuộc chiến giữa I-xra-en và Héc-bô-la bùng phát hôm 12-7, làm ít nhất 10 lính dự bị thiệt mạng và 20 người khác bị thương. Vụ việc xảy ra sau khi một quả rốc-két của Héc-bô-la bắn trúng một nhóm quân dự bị ở làng biên giới Ca-pha Gi-la-đi thuộc miền Bắc I-xra-en.

Trong khi đó, tại thành phố cảng Ti-rơ, miền Nam Li-băng, lính biệt kích thuộc Hải quân I-xra-en đã đổ bộ từ máy bay trực thăng và tấn công một tòa nhà hai tầng, bắn chết 4 thành viên cấp cao của Phong trào Hồi giáo vũ trang Héc-bô-la. Phía I-xra-en có 8 người bị thương, trong đó có một sĩ quan bị thương nặng.

Ngày 6-8, quân đội I-xra-en đã tiến hành một loạt vụ ném bom và tấn công tại nhiều khu vực ở miền Nam Li-băng, làm 9 dân thường Li-băng,một tay súng người Pa-le-xtin gốc Xy-ri thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Ngày 5-8, Bộ trưởng Điện lực và Nguồn nước Li-băng Mô-ha-métPhnê-íttuyên bố Héc-bô-lasẽ tiếp tục chiến đấu cho tớikhiquân đội I-xra-en rút khỏi lãnh thổ Li-băng.

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Li-băng Mô-ha-mát Kha-li-phê cảnh báo các bệnh viện đang điều trị cho hàng nghìn người bị thương ở nước này chỉ còn đủ nhiên liệu dùng trong một tuần nữa và nhiều bệnh viện sẽ phải đóng cửa nếu như I-xra-en tiếp tục phong tỏa nước này. Bộ trưởng Kha-li-phê cho rằng đây là một vấn đề cấp bách và đáng báo động. Ông cũng cho biết Chính phủ Li-băng đang liên lạc với tất cả các bên liên quan để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Một quan chức Chính phủ Li-băng vừa cho biết nước này muốn bản dự thảo nghị quyết của LHQ do Mỹ và Pháp vừa soạn thảo phải được sửa đổi, trong đó phải yêu cầu I-xra-en dứt khoát rút quân hoàn toàn khỏi miền Nam Li-băng. Nguồn tin trên cho biết trong cuộc điện đàm sáng 6-8 với Ngoại trưởng Mỹ Côn-đô-li-da Rai-xơ, Thủ tướng Li-băng đã bày tỏ sự không hài lòng với bản dự thảo nghị quyết nói trên.

* Dư luận các nước tiếp tục phản đối hành động leo thang quân sự của I-xra-en ở Li-băng. Ngày 6-8, Ngoại trưởng Ma-lai-xi-a Xy-ét Ha-mít An-ba nhấn mạnh điều cần thiết lúc này là HĐBA LHQ phải nhanh chóng đi đến quyết định để chấm dứt các hành động dã man của I-xra-en và kêu gọi các nước “không cấp giấy phép” cho I-xra-en hủy diệt nước khác với cái cớ để đảm bảo an ninh cho mình. Ông cũng kêu gọi Mỹ và Anh phải có thái độ công bằng trong việc tìm cách chấm dứt cuộc khủng hoảng Trung Đông và cho rằng hai cường quốc này cần phải đi đầu ở HĐBA LHQ trong nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.

Tại In-đô-nê-xi-a, ngày 6-8, hàng nghìn người thuộc các tôn giáo khác nhau đã tuần hành trên các đường phố chính của thủ đô Gia-các-ta để phản đối hành động tấn công quân sự của I-xra-en ở Li-băng và sự ủng hộ của Mỹ đối với nhà nước Do Thái. Cuộc biểu tình được tổ chức ngay trước cửa Đại sứ quán Mỹ ở Gia-các-ta.

Theo phóng viên TTXVN tại An-giê, trong những ngày qua, nhiều tổ chức xã hội các nước A-rập đã tổ chức các hoạt động nhằm phản đối I-xra-en xâm lược Li-băng, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với nhân dân nước này.

Tin liên quan đến Pa-le-xtin, đêm mồng 5 rạng sáng 6-8, các lực lượng an ninh I-xra-en đã bắt giữ Chủ tịch Quốc hội Pa-le-xtin A-dít Đơ-uây - một nhà lãnh đạo của phong trào Hồi giáo vũ trang Ha-mát đang cầm quyền - trong vụ đột kích vào nhà riêng của ông này tại khu Bờ Tây. Một người phát ngôn quân đội I-xra-en xác nhận ông Đơ-uây hiện đang bị I-xra-en giam giữ.

Phản ứng trước hành động ngang ngược của I-xra-en, Thủ tướng Pa-le-xtin I-xma-in Ha-ni-y-ê tuyên bố chính quyền Pa-le-xtin cực lực lên ánhành động kiểu ăn cướp của I-xra-en.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rốc-két của Héc-bô-la làm 10 lính I-xra-en thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.