Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pyeongchang - Thành phố Olympic mùa Đông 2018

Đình Hiệp| 10/07/2011 06:46

(HNM) - Với chiến thắng áp đảo ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên tại Durban (Nam Phi) ngày 6-7 vừa qua, thành phố Pyeongchang xinh đẹp của Hàn Quốc đã vượt qua hai đối thủ nặng ký khác là Munich (Đức) và Annecy (Pháp) khi nhận được 63/95 phiếu để giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa Đông (Olympic) năm 2018.

Người dân Hàn Quốc vui mừng khi Pyeongchang giành quyền đăng cai Olympic mùa Đông 2018.

Chiến thắng hết sức thuyết phục nhưng cũng đầy bất ngờ của Pyeongchang đã giúp Hàn Quốc ghi danh vào lịch sử Olympic khi trở thành quốc gia thứ 2 ở khu vực châu Á sau Nhật Bản (hai lần đăng cai Olympic mùa Đông ở Sapporo năm 1972 và Nagano năm 1998) có được vinh dự này. Với kết quả này, Hàn Quốc còn trở thành quốc gia thứ 5 trên thế giới sau Pháp, Italia, Đức và Nhật Bản vinh dự được đăng cai tổ chức một loạt sự kiện thể thao tầm cỡ quốc tế như Olympic mùa Hè và mùa Đông, World Cup, Giải vô địch Điền kinh thế giới và Giải vô địch Đua xe công thức 1 (F1) thế giới.

Rút kinh nghiệm từ hai lần từng tham gia cuộc đua giành quyền đăng cai Olympic mùa Đông 2010 và 2014 nhưng thất bại, đến với Olympic mùa Đông 2018 này thành phố Pyeongchang đã đặt rất nhiều kỳ vọng. Để giành được chiến thắng vào phút chót, không chỉ chính quyền thành phố Pyeongchang mà cả Chính phủ Hàn Quốc cũng đã chuẩn bị hết sức chu đáo, với một chiến dịch quy mô chưa từng thấy cho cuộc đua không kém phần quyết liệt này. Đích thân Tổng thống Lee Myung-bak đã dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc sang Durban tham dự phiên họp của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) ngày 6-7 để ủng hộ tích cực cho quyết tâm này của thành phố Pyeongchang.

Bản báo cáo dài 119 trang mới đây nhất của IOC đưa ra sau chuyến khảo sát thực địa thành phố Pyeongchang đã phân tích 17 hạng mục gồm: tầm nhìn, sân vận động, nơi ở, giao thông, an ninh và làng vận động viên Olympic... Một trong những lợi thế so sánh của Pyeongchang là, khi tổ chức Olympic tại đây 80% vận động viên sẽ chỉ mất khoảng 10 phút để di chuyển từ nơi ở tới địa điểm thi đấu. Báo cáo của IOC cũng nêu bật một lợi thế nữa của Pyeongchang là mạng lưới giao thông đa dạng, trong đó có hệ thống đường sắt cao tốc cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình của chính quyền trung ương. Mặc dù còn một số hạn chế như chi phí cho lễ khai mạc và bế mạc không cao, lượng tuyết rơi bình quân thấp, nhưng bù lại Pyeongchang lại nhận được sự ủng hộ cao nhất của người dân trong nước cũng như khu vực so với hai ứng cử viên còn lại.

Là thành phố lớn ở phía đông Hàn Quốc, thuộc tỉnh Gangwon-do, Pyeongchang chỉ cách thủ đô Seoul một giờ đi xe buýt. Thành phố từ lâu đã nổi tiếng với những dãy núi cao vút và khu trượt tuyết nghỉ dưỡng lâu đời, thu hút rất đông nguời dân Hàn Quốc và khách du lịch quốc tế. Phong cảnh xinh đẹp ở đây đã được chọn là bối cảnh quay cho nhiều cảnh trong bộ phim lãng mạn "Bản tình ca mùa Đông" từng trình chiếu trên Đài Truyền hình Việt Nam.

Giấc mơ của người dân xứ sở Kim chi đã trở thành sự thật khi Olympic mùa Đông 2018 là kỳ Thế vận hội thứ hai tổ chức tại Hàn Quốc sau Olympic mùa Hè Seoul năm 1988. Với khẩu hiệu "Những chân trời mới" được đưa ra trong chiến dịch vận động vừa qua, chính quyền thành phố Pyeongchang cũng như Chính phủ Hàn Quốc muốn nhấn mạnh mục tiêu trong tổ chức Olympic mùa Đông 2018 là góp phần thúc đẩy các môn thể thao mùa đông vốn chậm phát triển tại châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pyeongchang - Thành phố Olympic mùa Đông 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.