Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẳng định vị trí trong làng bóng rổ

Thùy An| 09/01/2017 07:13

(HNM) - Hai ngày trước, Hanoi Buffaloes đã chính thức trở thành CLB thứ hai của bóng rổ Việt Nam (sau Saigon Heat) góp mặt ở một giải đấu quốc tế diễn ra ở ngoài Việt Nam. Đội đã chọn tham dự Giải Bóng rổ quốc tế Thailand Basketball Super League (TBSL) 2017.

Cầu thủ Hanoi Buffaloes (áo sẫm) trong một trận đấu với Saigon Heat.Ảnh: Quốc Bảo


HaNoi Buffaloes là tân binh của làng bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam. Đội bóng Thủ đô mới được thành lập từ năm 2016 để tham dự Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) lần thứ nhất. Ngay ở lần đầu trình làng bóng rổ Việt Nam, đội bóng Thủ đô lập tức gây dấu ấn mạnh mẽ nhờ lối chơi phòng ngự - phản công sắc nét cùng dàn cầu thủ nội có những phẩm chất khó trộn lẫn. Việc đội suýt lọt vào chung kết VBA 2017 đã giúp Ban lãnh đạo Hanoi Buffaloes thêm quyết tâm phát triển lâu dài và nghiêm túc chứ không tồn tại theo kiểu mùa vụ.

VBA chỉ diễn ra trong khoảng 5 tháng, cộng thời gian chuẩn bị cho VBA - khoảng 2 tháng, thì một đội bóng vẫn còn khoảng 5 tháng rảnh rỗi trong một năm. Đó là khoảng thời gian khiến thương hiệu đội bóng ít được để ý nhất trong khi các cầu thủ lại không có cơ hội duy trì nhịp điệu thi đấu đỉnh cao. Muốn vậy, đội bóng cần phải được thi đấu, cho dù là ra nước ngoài và chấp nhận chịu tốn kém.

Chính vì vậy, những người có trách nhiệm ở Hanoi Buffaloes đã chọn tham dự Giải Bóng rổ quốc tế Thailand Basketball Super League, giải đấu dành cho 7 đội bóng rổ chuyên nghiệp Thái Lan và 3 đội trong khu vực Đông Nam Á. Giải đấu có tổng tiền thưởng khoảng 19 tỷ đồng Việt Nam, đủ tạo nên sức hấp dẫn với nhiều đội bóng. Tuy nhiên, giải thưởng không hẳn là sức hút lớn nhất với đội bóng Thủ đô Hanoi Buffaloes.

Tham dự giải đấu được tổ chức tại Thái Lan là phương án hợp lý để đội bóng tiết kiệm tối đa kinh phí tham gia thi đấu. Cho dù vậy, khoản kinh phí này là không hề nhỏ bởi toàn đội phải bay sang Thái Lan vào thứ sáu để thi đấu trong ngày thứ bảy, chủ nhật trước khi trở về nước vào thứ hai. Giải đấu diễn ra liên tục từ đầu tháng 1 đến đầu tháng 3-2017, đội sẽ có tổng cộng gần chục lần đi lại giữa Hà Nội - Bangkok và phải chi tiền ăn, ở tại Thái Lan.

Ngoài ra, để có thành tích tốt, đội bóng phải thuê ngoại binh có chất lượng. Hanoi Buffaloes tận dụng tối đa điều lệ giải để thuê 2 cầu thủ ngoại ngoài khu vực Đông Nam Á và 2 cầu thủ ngoại trong khu vực nhằm có lực lượng đủ dày dạn để so đọ với các đối thủ. Kinh phí để sở hữu nhóm cầu thủ này trong thời gian dự giải là không nhỏ.

Nói vậy để thấy rằng duy trì hoạt động một đội bóng rổ chuyên nghiệp không phải chuyện đơn giản. Đó là cuộc chơi tốn kém. Bằng nhiều cách, họ phải cho thấy sự đầu tư ấy là hợp lý, không uổng phí cả về khía cạnh chuyên môn lẫn kinh tế, quảng bá thương hiệu. Trước mắt, ban lãnh đạo đội bóng đã đưa vé xem chuyến du đấu của Hanoi Buffaloes vào chương trình du lịch tại Thái Lan của một số công ty lữ hành.

Rõ là chỉ có dự các giải đấu quốc tế trong thời gian này mới giúp "giữ lửa" cho bóng rổ Hà Nội sau một thời gian bùng lên nhờ các cuộc đấu ở VBA 2016. Việc này cũng giúp Hanoi Buffaloes, trong đó có các cầu thủ nội, có thể nâng cao trình độ và khẳng định chỗ đứng trong làng bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam. Quan trọng nhất vẫn là thông điệp xây dựng một đội bóng rổ chuyên nghiệp đã được đưa ra.

Theo lịch thi đấu, Hanoi Buffaloes sẽ thi đấu trận thứ 7 và 8 trong khuôn khổ Thailand Basketball Super League trong hai ngày 28, 29-1. Cộng với việc phải có mặt tại Thái Lan vào ngày 27-1 (30 Tết) để chuẩn bị cho trận đấu, toàn bộ CLB Hanoi Buffaloes sẽ phải đón Giao thừa trên đất khách. Sau trận đấu vào ngày 29-1 (mùng 2 Tết), toàn đội trở về Hà Nội để đón năm mới cùng gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định vị trí trong làng bóng rổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.