Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mặc “áo dài” thế nào cho đẹp nhỉ?

Thanh Phong| 25/08/2013 06:39

Hình ảnh tà áo dài trắng tinh khôi là nét đẹp của nữ sinh Việt Nam. Thế nhưng, chiếc áo dài thướt tha cũng gây ra không ít vướng víu, khó chịu cho các em do phải đạp xe đến trường trong thời tiết oi bức… Làm thế nào để mặc áo dài đẹp và tiện lợi nhỉ?

Em Hoàng Thu Trang (Lớp 11B, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều):

- Cứ nghĩ đến mỗi sáng thứ hai chào cờ đầu tuần hay những ngày lễ 20-11, ngày 8-3, ngày khai giảng, bế giảng phải mặc áo dài trắng là em cảm thấy như… cực hình. Vào những hôm thời tiết nóng nực phải mặc áo dài cả ngày vừa khó chịu vừa vướng víu. Giờ ra chơi, vui đùa với bạn bè, chiếc áo dài cũng khiến bọn em kém năng động, vì lỡ vận động mạnh dễ bị bung nút. Tà áo dài lại càng thêm vướng khi đạp xe. Em đã chứng kiến nhiều bạn bị xoắn tà áo vào nan hoa xe đạp gây ra tai nạn. Khổ nhất những hôm mưa gió, đường trơn lầy lội, đạp xe đến được trường thì tà áo dài trắng đã bị vấy bẩn bởi bùn đất. Quay về nhà thay áo dài thì sợ muộn học nên em đành chịu cảnh mặc chiếc áo dài bẩn đến lúc tan trường.

Em Nguyễn Ngọc Minh (Lớp 10H, Trường THPT Phan Đình Phùng):

- Cũng như nhiều bạn nữ sinh khác, em thấy việc mặc áo dài khá bất tiện. Nhưng nhiều trường cấp III không bắt HS mặc áo dài cả tuần mà chúng em chỉ phải mặc vào những ngày đặc biệt. Áo dài khiến nữ sinh đẹp hơn trong mắt thầy cô và bạn bè. Em thấy nhiều bạn HS không thích mặc áo dài mà thích mặc sơ mi với váy giống như các bộ đồng phục nữ sinh của Hàn Quốc, Nhật Bản. Nhiều trường cũng áp dụng mẫu đồng phục này thay cho áo dài trắng. Thế nhưng, em nghĩ chiếc áo dài trắng mới chính là biểu tượng đẹp của nữ sinh cấp III. Do đó, chỉ nên cố gắng khắc phục những vướng víu của chiếc áo dài chứ các bạn đừng nên bỏ quên chúng.

Cô Nguyễn Hồng Nhung (Giáo viên Trường Tiểu học Khương Thượng):

- Đôi khi sự bất tiện, vướng víu của chiếc áo dài lại có nguyên nhân từ chính sở thích điệu đà của các “chủ nhân”. Bởi tôi đã chứng kiến nhiều em HS “biến tấu” chiếc áo dài truyền thống trở nên thời trang hơn như may bó sát, đính thêm hạt cườm, đăng ten, may tay áo xòe rộng, ống quần và tà dài thướt tha để diện những đôi giày cao chót vót… Điều này không chỉ vô tình làm mất đi nét đẹp trong sáng, giản dị của áo dài mà còn khiến chúng trở nên rườm rà, vướng víu hơn.

Do đó, các em hoàn toàn có thể khắc phục nhược điểm của áo dài bằng cách chọn vải, kiểu dáng may phù hợp. Khi chọn vải may áo dài nên chọn loại mềm, thoáng khí chứ không nên chọn các chất liệu vải pha nilon, vải voan ren quá mỏng sẽ gây nóng bức. Áo dài nên may rộng vừa phải, phù hợp với vóc dáng để tiện cho việc đi lại, đạp xe. Phần ống tay may trên mắt cá tay, tà áo may qua đầu gối khoảng 2cm là phù hợp, không nên may quá dài, quần nên may chạm gót để tiện đi giày bệt. Nếu nhà cách xa trường học hoặc những hôm mưa gió thì các em có thể mang thêm một bộ đồng phục để tiện thay áo dài ra sau giờ tan học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặc “áo dài” thế nào cho đẹp nhỉ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.