Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cục Thuế TP Hà Nội: Bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Đức Anh| 26/06/2017 07:00

(HNM) - Hôm nay (26-6), Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức tọa đàm bàn giải pháp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp từ hộ kinh doanh.

Tham dự hội nghị có đại diện Hội Tư vấn thuế, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng cục Thuế, cùng đại diện các đại lý thuế, doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn.

Hướng dẫn doanh nghiệp các thủ tục nộp thuế tại bộ phận “một cửa” Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Nhật Nam


Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP (ngày 16-5-2016) của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; Chỉ thị số 26/CT-TTg (ngày 6-6-2017) của Chính phủ về tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp; Kế hoạch số 75/KH-UBND (ngày 31-3-2017) của UBND TP Hà Nội về việc phát triển doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội phấn đấu trong giai đoạn 2016-2020 có thêm 200.000 doanh nghiệp mới thành lập; Quyết định số 1239/QĐ-BTC (ngày 31-5-2016) về việc ban hành chương trình hành động của Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP; các chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP Hà Nội đang xây dựng đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2017-2020”.

Mục tiêu của đề án là cung cấp và hỗ trợ kịp thời các thông tin pháp lý, giải đáp liên quan đến chính sách, thủ tục về thuế ban đầu, các dịch vụ hỗ trợ liên quan cho doanh nghiệp mới thành lập; tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi, phát triển thành doanh nghiệp.

Các đơn vị tham gia tọa đàm sẽ bàn bạc, trao đổi đưa ra những giải pháp tập trung hỗ trợ để các doanh nghiệp mới thành lập, cũng như các hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp. Cụ thể, tập trung tuyên truyền về các lợi ích hộ kinh doanh được thụ hưởng khi chuyển lên doanh nghiệp; tuyên truyền về quy trình, hồ sơ thủ tục để hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp qua các phương tiện thông tin đại chúng. Các bước, thủ tục đăng ký kinh doanh, hồ sơ pháp lý, hướng dẫn kê khai thuế, thông báo phát hành hóa đơn, vấn đề về quản trị doanh nghiệp, quyết toán thuế, các vướng mắc và sai sót thường gặp khi mới thành lập doanh nghiệp… được biên soạn, phát hành, đăng tải trên website Cục Thuế tại địa chỉ http://hanoi. gdt.gov.vn để người nộp thuế có thể tra cứu và dễ dàng thực hiện.

Cục Thuế mở chuyên mục mới hỗ trợ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, doanh nghiệp mới thành lập trên trang thông tin điện tử http://hanoi.gdt.gov.vn. Tại đây, các doanh nghiệp và hộ kinh doanh có thể tìm thấy tất cả các nội dung, tài liệu hướng dẫn về quy trình, thủ tục thuế, thủ tục hành chính về thuế, từ việc ghi chép, lưu trữ sổ sách kế toán, chứng từ, thông báo phát hành hóa đơn, đăng ký mã số thuế cho người lao động đến cách kê khai thuế.

Phối hợp với các đại lý thuế tuyên truyền các chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển được coi là biện pháp để hộ kinh doanh thấy được lợi ích khi chuyển đổi lên doanh nghiệp; đồng thời, đây còn là cầu nối cho các đại lý thuế có thể tiếp cận, khai thác nguồn khách hàng tiềm năng là các hộ kinh doanh. Để việc phối hợp đạt hiệu quả cao, Cục Thuế sẽ giới thiệu và đăng công khai tên và những cam kết của các đại lý thuế được lựa chọn trên website Cục Thuế cũng như trên một số phương tiện thông tin đại chúng.

Cục Thuế thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ để người nộp thuế biết và kịp thời tiếp cận những thông tin mới, sửa đổi bổ sung chính sách thuế thông qua trang webstie của Cục, qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các hội nghị đối thoại, tọa đàm tháo gỡ vướng mắc cho người nộp thuế; hoặc qua hướng dẫn, giải đáp cho người nộp thuế trực tiếp tại cơ quan thuế, qua điện thoại, hoặc gửi email thông báo văn bản mới của cơ quan thuế.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Cục Thuế thành phố sẽ triển khai các hội nghị đối thoại với các hộ kinh doanh tiềm năng chuyển lên doanh nghiệp để chia sẻ kinh nghiệm của các hộ kinh doanh đã chuyển đổi thành doanh nghiệp hay các thủ tục pháp lý khi thực hiện chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp (thủ tục đăng ký kinh doanh, kê khai thuế,...) sẽ được tổ chức. Cục Thuế thành phố cũng phối hợp cùng các sở, ban, ngành khác liên quan để hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp phát triển; mở đường dây điện thoại hỗ trợ, cung cấp thông tin, giải đáp vướng mắc về thuế cho người nộp thuế, đặc biệt các hộ kinh doanh lên doanh nghiệp tại văn phòng cục và 30 chi cục thuế quận, huyện, thị xã.

Để đạt được mục tiêu có thêm 200.000 doanh nghiệp thành lập mới trong giai đoạn 2016-2020 theo kế hoạch của UBND TP Hà Nội và chỉ đạo của Chính phủ, cơ quan thuế rất cần sự vào cuộc phối hợp đồng bộ, kịp thời từ các tổ chức, các hiệp hội, các sở, ban, ngành và sự hỗ trợ của đại lý thuế chính là cánh tay đắc lực giúp cơ quan thuế thực hiện thành công mục tiêu đề ra. Cục Thuế cũng đề nghị các đại lý thuế tập trung nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động và triển khai một số cơ chế ưu tiên đối với người nộp thuế sử dụng dịch vụ tư vấn, khuyến khích và động viên người nộp thuế làm quen, sử dụng các dịch vụ do mình cung cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Thuế TP Hà Nội: Bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.