Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp cần cảnh giác để không mắc lừa

Đình Hiệp| 16/07/2017 08:05

(HNM) - Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) mới đây đưa ra danh sách những công ty nhập khẩu trái cây của UAE có dấu hiệu lừa đảo các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam.

- Ông có thể cho biết tình trạng doanh nghiệp Việt Nam bị lừa đảo khi xuất khẩu trái cây sang UAE?

- Thời gian qua Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại UAE đã tiếp nhận, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp doanh nghiệp Việt Nam nhận được email chào mua hàng nông sản, trái cây; ký kết hợp đồng xuất khẩu mặt hàng này từ một số doanh nghiệp tại UAE và bị lừa đảo, gian lận. Dù đã cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, song nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn tiếp tục giao dịch. Chúng tôi đã thông báo đến các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh mặt hàng trái cây danh sách các công ty nhập khẩu có dấu hiệu lừa đảo tại UAE gồm: Green Belt Food Stuff; Diamond Empire General Trading; Vintage International F.Z.C; Mohammad Mehdi General Trading; Onion Food Stuff Trading; Khushi Trading; Olwen International FZC; Red Fort Trading; Season Food Stuff Trading; Lassani Food Stuff Trading; Mahak Gulf Trading; Takbeer Trading; Floral Fruit.


Trái cây Việt Nam bày bán trong siêu thị tại UAE.


- Ông có thể nêu ví dụ về những cách thức lừa đảo?

- Có thể kể ra đây một vài điển hình như Công ty Mohammad Mehdi General Trading giao dịch với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam và thuyết phục ký hợp đồng xuất khẩu chanh, chuối... với phương thức thanh toán 50% sau khi nhận bản scan chứng từ gửi hàng và thanh toán phần còn lại sau khi nhận được hàng đúng chất lượng. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp UAE đã dùng tiểu xảo để gian lận, thậm chí gửi cả chứng từ thanh toán giả khoản 50% ban đầu để doanh nghiệp Việt Nam gửi hàng đi. Khi hàng đến cảng thì lại hứa sẽ chuyển nốt tiền. Tuy nhiên, sau đó, các doanh nghiệp lừa đảo tìm mọi cách trì hoãn việc thanh toán. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bị trả chậm từ 6 tháng đến 1 năm, thậm chí sang tận nơi để đòi nhưng cũng không giải quyết được do họ cố tình lẩn tránh hoặc dùng thủ đoạn câu giờ. Khi nhận hàng, công ty của UAE còn dùng thủ thuật tráo hàng chất lượng kém, khiếu nại doanh nghiệp Việt Nam mà không có bất cứ giấy tờ giám định chất lượng hàng hóa nào.

- Là đại diện Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại UAE, ông có khuyến cáo gì với các doanh nghiệp Việt Nam để tránh rơi vào tình cảnh tương tự?

- UAE là một thị trường tương đối mở và dễ tính. Thị trường này trung chuyển đến 40% lượng hàng hóa nhập khẩu, dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả hàng hóa và biên lợi nhuận thường ở mức thấp. Vì thế, khi doanh nghiệp Việt Nam thấy các đơn hàng có mức giá cao hơn thị trường từ những doanh nghiệp mới, thì cần hết sức cảnh giác. Kinh nghiệm cho thấy, phương thức thanh toán đối với hàng rau quả, trái cây tại UAE thường là đặt cọc một phần tiền, sau đó khi nhận được bản scan chứng từ gửi hàng đối tác trả tiếp 1 phần, phần còn lại sau khi họ nhận hàng khoảng 15-30 ngày tùy trường hợp. Rất hiếm khi mở L/C (thư tín dụng) và kể cả mở L/C cũng là L/C trả chậm 30-45 ngày. Nhiều doanh nghiệp lấy cớ là đặc thù của rau quả, trái cây là hàng nhanh hỏng, buôn bán trong khu vực thường cho nhau nợ nên đã ép các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện theo phương thức trên. Do đó, khi đàm phán, ký kết hợp đồng, doanh nghiệp cần lưu ý hạn chế việc cho trả chậm hoặc nợ. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải sàng lọc và xác minh rõ các đối tác, đặc biệt là đối tác mới giao dịch, tìm kiếm qua internet. Với các đơn hàng ký kết lần đầu với đối tác mới, cần liên hệ với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại UAE để được hỗ trợ, xác minh về pháp nhân, uy tín.

- Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại UAE sẽ làm gì để hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam?

- Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường như triển khai khu trưng bày hàng thực phẩm, nông sản, trái cây của Việt Nam vào các hệ thống siêu thị lớn của UAE như Al Maya, Union Corps, Choithrams, Lulu… nhằm đưa hàng hóa Việt vào các hệ thống siêu thị này nhiều hơn. Chúng tôi cũng sẽ trực tiếp làm việc và hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tìm kiếm và xác minh khách hàng nhập khẩu UAE. Ngoài ra, trong quá trình giao dịch, nếu phát hiện các doanh nghiệp UAE có dấu hiệu gian lận, chây ỳ thanh toán, Thương vụ sẽ tiếp tục cảnh báo tới doanh nghiệp Việt Nam. Trường hợp phát sinh tranh chấp, Thương vụ sẽ hỗ trợ xử lý đối với doanh nghiệp cả hai phía.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp cần cảnh giác để không mắc lừa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.