Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giảm phiền hà, sách nhiễu doanh nghiệp: Bắt đầu từ cải cách, hiện đại hóa

Đức Anh| 17/04/2018 07:10

(HNM) - Nỗ lực cải cách, hiện đại hóa ngành Hải quan, tạo cơ sở cho đào tạo, bố trí, luân chuyển cán bộ, tiến tới tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức trên cơ sở vị trí việc làm, góp phần chống phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực là một trong những mục tiêu quan trọng được Tổng cục Hải quan đặt ra trong năm 2018.


Kiểm tra hàng hóa tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội). Ảnh: Viết Thành


Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm hình ảnh "kẹp tiền, đưa nhận tại Hải quan TP Hải Phòng” được các cơ quan báo chí phản ánh. Ngay sau đó, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi Cục Hải quan TP Hải Phòng yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm vụ việc báo chí phản ánh tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng) và tạm đình chỉ công tác đối với 3 công chức hải quan có liên quan để giải trình, xem xét xử lý.

Tại buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ với Bộ Tài chính diễn ra mới đây, khi đánh giá về công tác quản lý cán bộ của ngành Hải quan, ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan nhìn nhận: Vừa qua, toàn ngành đã hết sức cố gắng, nhưng tự thấy cần cải cách mạnh mẽ hơn nữa, bởi vẫn còn hiện tượng sách nhiễu, phiền hà. Hiện nay, toàn ngành đang nỗ lực cải cách thủ tục hành chính để giảm tối đa sự tiếp xúc giữa doanh nghiệp với cơ quan hải quan. Ngành cũng sẽ trang bị thêm máy soi, hạn chế kiểm tra thủ công và trang bị một loạt camera giám sát từ khâu làm thủ tục đến kho bãi để góp phần ngăn ngừa tiêu cực phát sinh. Đặc biệt, Tổng cục Hải quan áp dụng quy trình giám sát cả cảng biển và cảng hàng không, giám sát chặt chẽ các container từ lúc vào đến khi ra khỏi cảng... Tổng cục Hải quan đang hiệu chỉnh những bước cuối cùng để có thể hoàn tất Bộ tài liệu giáo dục ứng xử cho cán bộ hải quan và thực hiện đồng bộ trong toàn ngành.

Đặc biệt, trong năm 2018, ngành Hải quan sẽ tập trung triển khai đánh giá năng lực công chức thừa hành tại 6 lĩnh vực nghiệp vụ chính gồm: Giám sát quản lý, thuế xuất nhập khẩu, điều tra chống buôn lậu, kiểm tra sau thông quan, quản lý rủi ro, xử lý vi phạm, tại 6 vụ, cục thuộc Tổng cục Hải quan và một số cục hải quan địa phương. Mục đích của đợt đánh giá là nhằm triển khai kế hoạch đổi mới quản lý nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Để thực hiện kế hoạch đổi mới quản lý nguồn nhân lực, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh việc triển khai các hoạt động đổi mới quản lý nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường, đây là nhiệm vụ căn bản trong Kế hoạch cải cách hiện đại hóa nội bộ ngành Hải quan, tạo cơ sở cho đào tạo, bố trí, luân chuyển, chuyển đổi… tiến tới tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ công chức trên cơ sở vị trí việc làm, góp phần chống phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực.

Cùng với việc đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn và luân chuyển cán bộ, việc xử lý những cán bộ có vi phạm cũng sẽ được Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan nghiêm túc thực hiện. Theo ông Phạm Đức Thắng, quyền Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tài chính, sau khi những vụ việc tiêu cực được báo chí phản ánh, Bộ Tài chính đã triển khai ngay các biện pháp xử lý, đề nghị làm rõ trách nhiệm người đứng đầu, tập thể và cá nhân có sai phạm.

Ngành Tài chính với cơ cấu tổ chức gần 10.000 đầu mối đơn vị từ trung ương đến địa phương, số lượng công chức, viên chức và người lao động trên 70.000 người nên Bộ áp dụng phân công, phân cấp mạnh mẽ trong công tác quản lý cán bộ. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng sẽ kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của công chức, viên chức cũng như trong công tác quản lý cán bộ; kịp thời xử lý những cán bộ có hành vi sách nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm phiền hà, sách nhiễu doanh nghiệp: Bắt đầu từ cải cách, hiện đại hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.